Branding

รู้จัก 9 ร้านอาหารในเครือ ‘MK สุกี้’ ที่ไม่ได้มีแค่ร้านสุกี้

“MK สุกี้” ร้านอาหารที่คนไทยคุ้นเคยมานานกว่า 50 ปี เริ่มต้นจากร้านอาหารเล็กๆ ย่านสยามแสควร์ ก่อนจะขยายธุรกิจเปิดเป็นร้านสุกี้สาขาแรกในชื่อ MK สุกี้ เมื่อปี 2529 ในห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ภายใต้การบริหารของ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M

ธุรกิจร้านสุกี้ 01

ด้วยรสชาติที่ถูกปากคนไทยทำให้ MK สุกี้ ประสบความสำเร็จอย่างมาก ปัจจุบันมีสาขาเติบโตมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงต่อยอดความสำเร็จไปยังต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ และลาว

แต่รู้ไหมว่านอกจากร้านสุกี้แล้ว เอ็มเคยังมีธุรกิจอาหารอื่นๆ ในเครืออีกมากมาย ทั้ง ร้านอาหารไทย อาหารญี่ปุ่น ร้านกาแฟและเบเกอรี่ วันนี้ เราจึงจะพาไปสำรวจอาณาจักรร้านอาหารต่างๆ ในเครือเอ็มเค ว่ามีอะไรบ้าง 

 

9 ร้านอาหารในเครือ MK สุกี้ 01

1.ธุรกิจร้านสุกี้

– เอ็ม เค สุกี้ (MK Restaurants)

ร้านอาหารที่สร้างรายได้หลักให้บริษัท เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัว คนทำงาน ที่มีรายได้ระดับปานกลางถึงสูง โดยปัจจุบันมีจำนวนมากว่า 427 สาขาทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2560)  

เอ็ม เค โกลด์ (MK GOLD)

ต่อยอดมาจาก MK Restaurant แต่คัดสรรมาวัตถุดิบระดับพรีเมียม เพื่อเจาะลูกค้าที่มีรายได้สูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันร้านเอ็มเค โกลด์ มีทั้งหมด 6 สาขา ส่วนใหญ่ตั้งในย่านธุรกิจสำคัญ

– เอ็มเค ไลฟ์ (MK LIVE)

ถูกวางคอนเซ็ปต์ให้เป็นร้านสุกี้ที่มีเป้าหมายต่างจากร้านอื่นๆ ซึ่งเน้นคนรุ่นใหม่ สร้างแบรนด์ให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ล่าสุดมี 2 สาขา ตั้งอยู่ที่ห้างดิ เอ็มควอเทียร์ และเมกา บางนา

ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น 01 1

2.ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น

– ยาโยอิ (YAYOI)

ร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์แรกของกลุ่มเอ็มเค ที่เน้นกลุ่มลูกค้าทั่วไปในราคาเข้าถึงได้ เริ่มเปิดบริการในปี 2549 จนปัจจุบันมีร้านยาโยอิ เพิ่มเป็น 165 สาขาทั่วประเทศแล้ว

– ฮากาตะ (HAKATE)

ร้านราเมนที่มีสูตรดั้งเดิมจากเมืองเมืองฮากาตะ ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีด้วยกัน 3 สาขา ได้แก่ สาขาโรงพยาบาลศิริราช เซ็นทรัลเชียงใหม่ และเซ็นทรัลหาดใหญ่

– มิยาซากิ (MIYAZAKI)

บริการอาหารญี่ปุ่นกระทะร้อน (เทปปันยากิ) เน้นลูกค้ากลุ่มพรีเมียม เริ่มสาขาแรกเมื่อปี 2555 ณ ศูนย์การค้าเดอะซีน ทาวน์อินทาวน์ ปัจจุบันมีทั้งหมด 27 สาขา

ธุรกิจร้านอาหารไทย 01

3.ธุรกิจร้านอาหารไทย

– ณ สยาม

ร้านอาหารไทยแบบเต็มรูปแบบที่ดึงเอาเอกลักษณ์เอ็มเคยุคแรกมาปรับให้เข้ากับคนยุคใหม่ โดยมี 1 สาขา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาบางนา

– เลอ สยาม

เป็นการยกระดับอาหารไทยขึ้นมาอีกขั้น ด้วยบรรยาการและวัตถุดิบคุณภาพ เน้นลูกค้าที่มีรายได้ค่อนข้างสูงและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เปิดบริการแล้ว 4 สาขา

4. ธุรกิจร้านกาแฟและเบเกอรี่

– เลอ เพอทิท

แบรนด์กาแฟและเบเกอรี่หนึ่งเดียวที่เอ็มเคพัฒนาขึ้นด้วยตัวเอง เมื่อปี 2555 มีด้วยกัน 3 สาขา คือ สาขาโรงพยาบาลศิริราช ลอนดอนสตรีท และสาขาสำนักงานใหญ่

รายได้-กำไรกลุ่ม ‘เอ็มเค’ ในปัจจุบัน

ภาพรวมผลประกอบการของบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น M อาจไม่ได้หวือหวามากนัก แต่ก็สร้างความเติบโตอย่างมั่นคงอยู่ตลอด

รายได้ กำไร 01 1

ปี 2558 รายได้ 14,922 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,856 ล้านบาท

ปี 2559 รายได้ 15,498 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,099 ล้านบาท เติบโต 13%

ปี 2560 รายได้ 16,457 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,424 ล้านบาท เติบโต 15%

ปี 2561 รายได้ 17,233 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,573 ล้านบาท เติบโต 6%

ทั้งนี้ แม้ว่าเอ็มเคจะพยายามขยายแบรนด์ร้านอาหารไปยังธุรกิจอื่นๆ ต่อเนื่อง แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเติบโตส่วนใหญ่ ยังคงมาจากธุรกิจสุกี้ที่คิดเป็นรายได้ประมาณ 80% ไม่น่าเชื่อเลยว่าเอ็มเคได้ทำให้อาหารง่ายๆ อย่างสุกี้ กลายเป็นขวัญใจคนไทย ทุกเพศ ทุกวัย จนสร้างรายได้ระดับหมื่นล้านเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

Avatar photo