Sport

18 ปี 42 แชมป์! อัลเวสคว้าแชมป์มากสุดในประวัติศาสตร์

ดานี่ อัลเวส แบ็คขวาจอมเก๋าของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทำสถิติเป็นนักเตะที่คว้าแชมป์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล หลังคว้าแชมป์ลีกเอิง ฤดูกาลนี้ได้สำเร็จ

dani alves

เปแอสเช ผงาดคว้าแชมป์ลีกเองประจำฤดูกาลนี้ได้เป็นที่แน่นอนแล้วหลังทิ้งห่างลีลล์อันดับ 2 อยู่ถึง 19 แต้มแต่เหลือเพียง 5 นัดเท่านั้นทำให้ฟูลแบ็ควัย 36 ปี คว้าแชมป์เป็นครั้งที่ 42 ในชีวิตค้าแข้งได้สำเร็จและกลายเป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์แซงหน้า ฮอสซัม ฮัสซัน ดาวเตะทีมชาติอิยิปต์เรียบร้อยแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ อัลเวส ทำสถิติเทียบเท่ากับฮัสซันที่คว้าแชมปืมาทั้งหมด 41 ครั้งในการค้าแข้งกับอาห์ลี เอสซี และ ซามาเล็ค ขณะที่อันเดรียส อิเนียส อดีตเพื่อนร่วมทีมอัลเวสที่บาร์เซโลน่าคว้าแชมป์ทั้งหมด 37 ครั้ง

อัลเวส เริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพตั้งแต่ปี 2001 กับบาเฮียทีมในลีกบราซิลและคว้าแชมป์ 3 ครั้งก่อนย้ายมาเล่นในสเปนกับ เซบีย่า ซึ่งประสบความสำเร็จอกวาดแชมป์ไปอีก 5 ครั้ง (โกปา เดลเรย์,ซูเปอร์ โกปา,ยูฟ่า คัพ (2),ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ)

ปี 2008 อัลเวสย้ายมาร่วมทีม บาร์เซโลน่า พร้อมคว้าแชมป์ลาลีกา 6 สมัย, โกปา เดล เรย์ 4 สมัย, ซูเปอร์ โกปา 4 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 3 สมัย และ ฟีฟ่า คลับ เวิร์ลคัพอีก 3 สมัย ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับยูเวนตุส ในปี 2016 พร้อมคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา 1 สมัย และ โคปปา อิตาเลีย 1 สมัย

ปีต่อมาอัลเวสย้ายมาหากินที่ลีกเอิง ฝรั่งเศสกับ เปแอสเช และยังเป็นกำลังหลักของทีมคว้าแชมป์ไปอีก 6 ครั้งจากแชมป์ลีกเอิง 2 สมัย และซูเปอร์ คัพ ฝรั่งเศส,เฟร้นช์ ลีก คัพ,เฟร้นช์ คัพ อีกอย่างละสมัย เมื่อรวมกับคว้าแชมป์โคปา อเมริกา 1 สมัย และ คอนเฟเดเรชั่นส์ คัพ อีก 2 สมัยกับทีมชาติทำให้เขาคว้าแชมป์ไปทั้งหมด 42 แชมป์ ผงาดเป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดได้อย่างยิ่งใหญ่

Avatar photo