Economics

จับตา! คาดรู้ผลราคาซื้อขาย ‘แอลเอ็นจี’ กฟผ.สัปดาห์นี้

“กฟผ.” สรุปยอดผู้ค้าแอลเอ็นจี  12 ราย ระบุเป็นผู้ค้ารายใหญ่ ถือเป็นสัญญาณบวกเปิดเสรีแอลเอ็นจีของประเทศ พร้อมกำหนดเปิดซองราคาให้แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ 

S 3350656
วิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า หลังจากกฟผ. ได้เปิดให้มีการยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) จากบริษัทที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์เบื้องต้น ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 18 เมษายน 2562 นั้น ได้ทำการสรุปยอดผู้ยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคารวม 12 ราย จากบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นจำนวนทั้งสิ้น 34 ราย คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจี กับบริษัทคู่ค้าได้ภายในเดือนมิถุนายน 2562 และจะเริ่มส่งมอบแอลเอ็นจีล็อตแรกได้ในเดือนกันยายน 2562

ทั้งนี้การนำเข้าแอลเอ็นจีดังกล่าว เป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ที่เห็นชอบแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ โดยมอบหมายให้ กฟผ. นำร่องเป็นผู้จัดหาและนำเข้าแอลเอ็นจี จำนวนไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2562 และมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ที่มีมติให้ราคาแอลเอ็นจีที่ กฟผ. จัดหาต้องไม่สูงกว่าราคาแอลเอ็นจีต่ำสุดตามสัญญาจัดหาระยะยาวของประเทศไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน ช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าและเพิ่มปริมาณก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอกับการผลิตไฟฟ้า

S 3350678
ธวัชชัย จักรไพศาล

นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมในการส่งแอลเอ็นจีไปยังโรงไฟฟ้า กฟผ. ได้ทำสัญญาใช้ท่อส่งก๊าซของ ปตท. และสัญญาใช้สถานีแอลเอ็นจีมาบตาพุดส่วนขยายเพิ่มเติมของบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด เพื่อจัดส่งแอลเอ็นจี สำหรับผลิตไฟฟ้าไปยังโรงไฟฟ้าพระนครใต้ โรงไฟฟ้าบางปะกง และโรงไฟฟ้าวังน้อย เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ภาคกลาง

ทั้งนี้คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ค้าแอลเอ็นจี กฟผ. กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ 3 ข้อ ดังนี้

1.ประสบการณ์ส่งแอลเอ็นจีไม่น้อยกว่า 127,000 ลบ.ม. อย่างน้อย 2 คาร์โก ในช่วง 12 เดือนก่อนทำการยื่นเอกสารเสนอราคา
2. มีเครดิตเรทติ้ง (credit rating)  BBB- จาก s&p หรือ A3 moody’s  หรือเทียบเท่า หรือเป็นรัฐวิสาหกิจเจ้าของโรงงานผลิตหรือดำเนินธุรกิจก๊าซธรรมชาติ
3. คุณภาพแอลเอ็นจีเป็นไปตามที่ กฟผ. กำหนด

Press 20161209 02 1

สำหรับผู้ค้าแอลเอ็นจีที่ผ่านเกณฑ์และยื่นแข่งขันด้านราคา 12 ราย ประกอบด้วย
1. Chevron U.S.A lnc
2. Total Gas & Power Asia Private Limited
3. Marubeni Corporation
4. Emirates National Oil Company (Singapore) Private Limited
5. Qatargas
6. JERA Co. lnc.
7. Pavilion Gas Pte.Ltd.
8. PETRONAS LNG Limited
9. PTT Public Company Limited
10. Shell Eastern Trading (Pte) Lid.
11. BP Singapore Pte. Limited
12. Vitol Asia Pte. Ltd.

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ค้าแอลเอ็นจีที่ผ่านคุณสมบัติ รวม 27 ราย แต่มีผู้ยื่นเสนอราคาจริงจนถึงเวลา 16.00 น. ของวันที่ 18 เมษายนซึ่งเป็นวันสุดท้าย จำนวน 12 ราย โดยกฟผ.มีกำหนดจะทำการเปิดซองให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้  จากนั้นนำเข้าคณะกรรมการบริหารกฟผ.ต้นเดือนพฤษภาคม ก่อนนำเสนอกระทรวงพลังงาน และกพช.เพื่ออนุมัติให้กฟผ.ทำสัญญาผูกพันระยะยาวต่อไป

โดยการนำเข้าแอลเอ็นจีเองของกฟผ.ครั้งนี้เพื่อนำร่องเปิดเสรีแอลเอ็นจีของประเทศ  และการที่มีผู้ค้ารายใหญ่เข้ามาเสนอราคาถึง 12 รายถือว่าประสบความสำเร็จ ทำให้การนำร่องเปิดเสรีเป็นไปด้วยดี อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาราคาหลังเปิดซองอีกครั้งว่าจะได้ราคาต่ำกว่าที่มีการทำสัญญาซื่้อขายแอลเอ็นจีระยะยาวตามเงื่อนไขที่ถูกวางไว้หรือไม่ หากได้ราคาต่ำกว่าเพียง 1% ก็ทำให้ประเทศประหยัดไปได้ถึง 25,000 ล้านบาท หากต่ำกว่า 10% ประหยัดไปได้ถึง 250,000 ล้านบาทตลอดระยะเวลาของสัญญาซื้อ ขายล๊อตนี้

ส่วนความคืบหน้าแก้ไขพ.ร.บ.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อรองรับการเปิดเสรีแอลเอ็นจีในอนาคต เปิดทางให้กฟผ.ซื้อขายเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลวเองได้นั้นน จบในขั้นตอนของกฟผ.แล้ว เรื่องอยู่ที่กระทรวงพลังงาน เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอต่อคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และรัฐสภาต่อไป

Avatar photo