Politics

‘กอร.พระราชพิธีฯ’ เตรียมพร้อมดูแลประชาชนเข้าพื้นที่รับเสด็จ

“กอร.พระราชพิธีฯ” เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เตือน! อย่าลืมพกบัตรประชาชน

ที่กระทรวงกลาโหม พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ แถลงภายหลังการประชุมกองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัย และการจราจรงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกจุดจอดรถของประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีฯว่า ทางกองอำนวยการร่วมขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันเฝ้ารับเสด็จในวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม ตลอดระยะทาง 7,150 เมตร ทั้งนี้ได้เตรียมสถานที่ไว้รองรับพี่น้องประชาชน และอำนวยความสะดวก ไว้ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ใน กทม. สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคล จอดได้ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ลาดพร้าว, บริเวณสำนักงานศาลยุติธรรม, สำนักงานอัยการจนถึงธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ไกรบุญ ทรวดทรง224621

โดยจะมีการจัดรถชัตเติ้ลบัต จากกระทรวงคมนาคม นำประชาชนเข้าสู่พื้นที่บริเวณงาน ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่พื้นที่บริเวณงาน ได้กำหนดจุดรวมพล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนรอบเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน เริ่มตั้งแต่สนามม้านางเลิ้ง,บ้านมะนังคศิลา, บ้านพิษณุโลก, วัดเทพศิรินทร์ฯ, เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกฯ, เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า,และเชิงสะพานพระราม 8 ด้านฝั่งธนบุรี ซึ่งทั้งจุดจุดนี้จะมีโรงครัวพระราชทาน เพื่อให้ประชาชนรับประทานอาหารกลางวัน และดื่มน้ำให้เรียบร้อย รวมทั้งยังจัดหน่วยแพทย์พระราชทานคอยดูแลความพร้อมทางด้านสุขภาพร่างกายและให้คำแนะนำก่อนที่จะเข้ามาสู่พื้นที่รับเสด็จ โดยจะให้บริการพี่น้องประชาชนตั้งแต่วันที่ 2 – 6 พฤษภาคม พร้อมกันนี้ได้มีการจัดรถ ชัดเติ้ลบัส รับส่งประชาชน บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสนามกีฬาแห่งชาติ ให้บริการเพิ่มเติมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ด้านการจราจรในพื้นที่ชั้นใน

สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดทางทางรัฐบาล ได้เตรียมพื้นที่จอดรถรอบกรุงเทพมหานคร ไว้ 26 จุด อาทิ อิมแพ็คอารีน่าเมืองทองธานี, ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ, สนามกีฬาธูปเตมีย์, สนามกีฬาบุญยะจินดา, คลังสินค้าลาดกระบัง, อีเกียร์และไบเทคบางนา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีบางมด, บริเวณพุทธมณฑล, เซ็นทรัลศาลายา และเซ็นทรัลเวสท์เกต สามารถรองรับรถยนต์ของประชาชนได้เกือบ 40,000 คัน โดยมีรถชัตเติ้ลบัสของกระทรวงคมนาคม ไว้คอยบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น พร้อมทั้งมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจิตอาสา ดูแลยานพาหนะให้กับประชาชน

สำหรับประชาชนที่ต้องการพักค้างแรมทางกอร.พระราชพิธีฯ ได้จัดจุดพักค้างคืนให้จำนวน 2 จุด ได้แก่อาคารกีฬาเวสน์ และพุทธมณฑลศาลายา

ทั้งนี้หลังจากประชาชนเฝ้ารับเสด็จเสร็จสิ้นแล้วก็จะมีเจ้าหน้าที่นำท่านเดินทางกลับ และมีอาหารเย็นบริการที่จุดรวมพลด้วย สำหรับประชาชนที่จะเดินทางโดยรถไฟ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจับรถไฟขบวนพิเศษโดยไม่คิดค่าบริการ ให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดนครปฐม เดินทางเข้ามาที่หัวลำโพง หรือสะพานยมราช เพื่อเดินทางมายังจุดรวมพล ที่วัดเทพศิรินทร์ฯ ก่อนเข้ารับเสด็จต่อไป

ในส่วนห้องน้ำนั้นทางกรุงเทพมหานครฯ ได้จัดเตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ ไว้ให้บริการกับพี่น้องประชาชน ตามจุดต่างๆทั่วพื้นที่ ทั้งนี้ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติไทย

นอกจากนี้ ก็ยังมีการตั้งจุดคัดกรอง จากเส้นทางสะพานพุทธคือ บริเวณสะพานผ่านฟ้าและ แยกเฉลิมกรุง รวมถึงสะพานเจริญรัช โดยประชาชนที่เดินเข้าทางนี้สามารถเข้ามารับเสด็จฯ บริเวณถนนวัดพระเชตุพน และวัดราชบพิตร ในขณะที่ประชาชนสามารถเข้ามาทางถนนพระอาทิตย์เพื่อเข้าสู่สนามหลวงได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม กทม.ได้จัดพื้นที่ซอยต่างๆไว้เป็นแก้มลิง บริเวณตามแยก ซอย ต่างๆ เพื่อพักคอย ก่อนเข้าพื้นที่รับเสด็จฯ มีน้ำดื่มจำนวน 78 จุด คอยไว้บริการ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเชิญให้ประชาชนเข้าเส้นทางรับเสด็จในเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้นั่งกลางแดดนานโดยจะมีการจัดเตรียมเสื่อไว้รองนั่งตามข้างเส้นทางเสด็จฯด้วย ซึ่งพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งฯ เรื่องการดูแลประชาชนเพราะทุกคนเป็นแขกของพระองค์ท่าน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องให้บริการ และให้ข้อมูลทุกอย่างได้หมด เมื่อประชาชนถามมาต้องตอบได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหนจุดไหน

นอกจากนั้น สิ่งที่ทุกคนต้องพกติดตัวไว้ คือ บัตรประชาชนในการเข้าพื้นที่ เพราะบัตรประชาชนถือเป็นบัตรเชิญ ร่วมถึงร่มกันแดด และกล้วยตาก เพิ่มพลังงาน โดยแนะนำว่า ควรจิบน้ำบ่อยๆ ซึ่งเราได้จัดเตรียมไว้หลายจุด

ขณะที่นายวิทยา ยาม่วง รักษาการผู้ตรวจราชการ กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับการเดินทางทางน้ำ กรมเจ้าท่าได้จัดเตรียมเรือไว้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 4 – 6 พฤษภาคมได้แก่เรือด่วนเจ้าพระยาจังหวัดจาก จ.นนทบุรี-ท่าเรือปิ่นเกล้าฝั่งพระนครจำนวน 4 เที่ยว และ เรือข้ามฟากฟรี ระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤษภาคมตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 22.00 น. และจากท่าเรือสาทรถึงท่าสะพานพุทธจำนวน 4 เที่ยว

Avatar photo