Economics

ถกพรุ่งนี้! เร่งหาทางออกเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์

“สมาคมธนาคารไทย” เตรียมประชุมสมาชิกพรุ่งนี้ เร่งหาทางออกประกาศเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของสรรพากร

กอบศักดิ์ ดวงดี22462

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า พรุ่งนี้ (23 เม.ย.) สมาคมธนาคารไทยจะประชุมร่วมระหว่างสมาชิกและคณะทำงาน เพื่อเร่งหาทางออกเกี่ยวกับประกาศของกรมสรรพากร เรื่องการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% ถ้ารายได้ดอกเบี้ยเงินฝากเกินกว่า 20,000 บาทต่อปี โดยให้เจ้าของบัญชีลงนามยินยอมส่งข้อมูลกับกรมสรรพากร ซึ่งทางคณะทำงานกำลังหาทางออกหารือเรื่องแนวปฏิบัติให้เหมือนกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากที่สุด เพราะปัจจุบันมีประชาชนเปิดบัญชีออมทรัพย์กว่า 80 ล้านบัญชี

ดังนั้น คณะทำงานจึงทำการศึกษาในหลากหลายทางเลือก โดยจะมีหนังสือลงนามแบบเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน รวมทั้งพยายามหาช่องทาง เพื่อให้ลูกค้าที่มีบัญชีเงินฝากบัญชีออมทรัพย์หลายธนาคารลงนามยินยอมที่ธนาคารเพียงเเห่งเดียวเเละลิ้งค์ข้อมูลถึงทุกธนาคาร หรืออาจจะให้ลงนามยินยอมผ่านโมบายแบงกิ้ง ซึ่งต้องให้คณะทำงานศึกษาทางเลือกต่าง ๆ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะใช้แนวทางใด โดยยอมรับว่าประกาศดังกล่าวมีผลกระทบต่อผู้ฝากเงินที่ต้องเพิ่มขั้นตอนการลงนามความยินยอม ซึ่งสมาคมธนาคารไทยจะสะท้อนความเห็นทั้งหมดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายกอบศักดิ์ ย้ำว่าประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกว่าจะถูกเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ เพราะหากมีเงินฝากในบัญชีออมทรัพย์ไม่ถึง 4 ล้านบาท ก็ไม่ต้องถูกเก็บภาษี ขณะนี้ทั้งสมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์กำลังเร่งให้ข้อมูลกับลูกค้า เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ซึ่งขอย้ำว่าประชาชนยังไม่ต้องไปลงนามความยินยอมที่ธนาคารพาณิชย์ขณะนี้ โดยต้องรอให้สมาคมธนาคารไทยสรุปแนวทางและออกหนังสือการเซ็นยินยอมส่งข้อมูลแก่กรมสรรพากรให้เรียบร้อยก่อน

Avatar photo