Economics

กังวลการเมือง!! ฉุดดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าไทยร่วง

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน มี.ค. ปรับลดลงเล็กน้อย หวั่นการจัดตั้งรัฐบาล – ความไม่แน่นอนทางการเมือง

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนมีนาคม 2562 ว่า อยู่ที่ระดับ 48.4 ปรับลดลงจากเดือน กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 48.5 แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นเริ่มมีสัญญาณปรับลดลง

กลินท์ สารสิน

สำหรับปัจจัยบวก ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงดอกเบี้ยที่ระดับ 2.25 – 2.50% ส่งออกไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขยายตัว 5.91% มีมูลค่า 21,553.66 ล้านดอลลาร์ ด้านสงครามการค้าจีนและสหรัฐเริ่มคลี่คลาย นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น หลังมีการยกเลิกค่าธรรมเนียม VISA on Arrival และค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 31.729 บาทต่อดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ส่วนปัจจัยลบ คือ ความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลและความไม่แน่นอนทางการเมือง SET Index เดือนมีนาคม 2562 ปรับตัวลดลง 14.83 จุด เทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดประมาณการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2562 เหลือ 3.8% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 4.0%

ทั้งนี้ หอการค้าไทยแนะภาครัฐควรหามาตรการเชิงรูปธรรม เพื่อสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมไทยให้สามารถปรับตัวและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสำหรับยุค Disruptive Technology และภาครัฐควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศให้สามารถเข้าถึงนวัตกรรมได้ พร้อมทั้งควรกระตุ้นการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ทุกพื้นที่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ และสร้างเสถียรภาพและความชัดเจนทางการเมืองของประเทศไทย

Avatar photo