Technology

‘Game Boy’ ฉลองครบรอบ 30 ปี

ย้อนไปเมื่อปี 1989 เด็กวัยรุ่นในสมัยนั้น ต้องจำได้ว่ามีเครื่องเล่นเกมส์แบบมือถือ เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น ชื่อว่า “Game Boy” ที่มีคอนโชลควบคุม คล้ายสวิทช์ขนาดเล็ก ที่ออกมาสร้างปรากฏการณ์ และตำนานของการเล่นเกมส์  เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการเล่นในยุคนั้น ที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของการเล่นเกมส์มาจนถึงปัจจุบัน ครบ 30 ปีพอดี

gameboy tutorial result

หลังจากนั้น 2 – 3 เดือน “Game Boy” ได้ถูกนำไปเผยแพร่ในสหรัฐอเมริกา และยุโรป และภายในเวลา 1 ปี เจ้ากล่องเกมส์สีเทา ก็กลายเป็นอุปกรณ์ที่สร้างความสนุกสนานและความบันเทิงได้เป็นอย่างดี

การเปิดตัวเกมต่างๆ ประสบความสำเร็จมาก เช่น เกมคลาสสิคอย่าง Super Mario Land และ Tetris ทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป นับเป็นเกมที่ดึงดูดความสนใจของนักเล่นเกมรุ่นเยาว์ในเวลานั้น 

Super Mario Land 84737.1496768825

81zn iZMHrL.AC SL1178

Game Boy” ได้เปิดโลกใหม่ของการเล่นเกมส์ ให้กับกลุ่มประชากรที่มีอายุน้อย ก็สามารถมาเป็นนักเล่นเกมได้ เป็นที่นิยมมากจนไม่น่าแปลกใจที่ซีรี่ส์เกม เช่น โปเกมอน ได้ถูกปล่อยออกมาสำหรับเครื่องเล่นเกมรุ่นนี้

gameboy collection

ไม่เพียงแต่ซีรีย์อย่างโปเกมอนเท่านั้นที่เริ่มจาก Game Boy แต่ยังมีการใช้งานมาอย่างยาวนานในแบบแฟรนไชส์ เช่น เกม Super Robot Wars ด้วยการเป็น Super Robot Wars T จนถึงล่าสุดที่มีอยู่ใน PlayStation 4 และ Nintendo Switch

Nintendo Switch vs PS4 sales news 906497

“Game Boy” ถือเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้พัฒนาเกม เจาะลึกและมุ่งเน้นไปที่การทำให้เกมเล่นได้ดีขึ้น เนื่องจากกราฟิกที่ “Game Boy” ไม่สามารถทำได้ทั้งหมดเมื่อเทียบกับทีวีคอนโซลในเรื่องของเวลา ผลที่ได้จากการมุ่งเน้นในการพัฒนาการเล่นเกมนี้ ได้สร้างตำนานเกมที่ดีที่สุด ที่มีระบบคอนโซล ให้กับห้องสมุดของการเล่นเกม

ผู้เขียนเองในสมัยที่เป็นวัยรุ่น ก็เล่น “Game Boy” เช่นกัน และยังคงสนุกกับเกมคลาสสิคเหล่านั้น แม้ว่าวันนี้จะสามารถเล่นกับอุปกรณ์อื่นๆได้แล้ว แต่เครื่องเล่น “Game Boy” ในวัยเด็กก็ยังอยู่ในความทรงจำ กับคอนโซลปุ่มกด 4 ทิศทาง ปุ่มกด A และ B ไว้สำหรับกระโดด

ดังนั้นหากคุณสงสัยว่าทำไม เครื่องเล่นเกมคอนโซลอย่าง Nintendo Switch จึงยังได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ คือรากฐานที่มาจาก “Game Boy” เมื่อสามสิบปีก่อนนั่นเอง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight