POLITICS-GENERAL

โดนอีก!!! เอาผิดผู้จัดงานเลี้ยงในสถานศึกษาย่านพระราม 7

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับเครือข่าย ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดงานไฟฟ้าราตรี จัดโดยสมาคมศิษย์เก่าของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งย่านพระราม 7 พบการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดงานไฟฟ้าราตรี ซึ่งจัดขึ้นภายในสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งย่านพระราม 7

11 2

22 1

จากการตรวจสอบพบว่าภายในงานมีการวางเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมด้วยโซดาไว้ตามโต๊ะต่างๆ อีกทั้งมีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผลิตภัณฑ์ยาสูบ (บุหรี่ซิกาแรต) นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เข้าร่วมงานบางส่วนมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

33 2

44 1

นพ.ขจรศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 เมษายนผ่านมา กรมควบคุมโรคได้รับเรื่องเรียนผ่านทางโปรแกรม TAS ว่าจะมีการจัดงานเลี้ยงในสถาบันการศึกษาแห่งนี้ รวมทั้งจะมีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในงาน กรมควบคุมโรค จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่าภายในงานมีการขาย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงขายบุหรี่ซิกาแรต ซึ่งเข้าข่ายกระทำผิด เพราะสถานศึกษาถือเป็นเขตปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเป็นเขตปลอดบุหรี่

อีกทั้งสถานที่จัดงานก็ไม่ใช่สถานที่ที่ได้รับยกเว้นตามกฎหมาย การกระทำดังกล่าว จึงถือเป็นความผิดฐานขาย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และเป็นความผิดฐานขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ (บุหรี่ซิกาแรต) ในสถานศึกษา ตามพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 หลังจากนี้ กรมควบคุมโรคจะประสานไปยังพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

260262 99 700x991กรมควบคุมโรค ขอฝากไปถึงสถาบันการศึกษาทุกแห่งให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากสถานศึกษา ถือเป็นแหล่งบ่มเพาะความรู้ และเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชน สำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยหรือพบการ กระทำความผิดตามกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่โปรแกรม TAS สามารถใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนได้ทางเว็บไซต์ http://tas.go.th หรือ โทร. 0 2590 3342 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

Avatar photo