Economics

ขายดีจัด!! ‘อาลีบาบา’ ทุ่มซื้อทุเรียนอีก 8 แสนลูก

ยอดจองทุเรียน

นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยทูตเกษตรฯ นครเซี่ยงไฮ้ นำผู้แทนบริษัทจัดซื้อของอาลีบาบา ลงพื้นที่สวนผลไม้ ได้มาตรฐานการผลิตผ่านจีเอพี ของสมาชิกสหกรณ์ในภาคะตะวันออก ระยอง จันทบุรีและตราด  เพื่อเตรียมลงนามข้อตกลงทางการค้าสั่งทุเรียนไม่น้อยกว่า 800,000 ลูก ขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ Tmall.com ประเทศจีน

ทั้งนี้ ตัวแทนของอาลีบาบาได้แจ้งความประสงค์ที่จะทำธุรกิจซื้อขายทุเรียนกับสหกรณ์โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง  และคาดหวังที่จะได้ผลไม้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน เพื่อทางบริษัทจะนำไปขายทางออนไลน์และร้านสะดวกซื้อที่เป็น เครือข่ายตั้งอยู่ในเมืองต่าง ๆ ของจีน โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์พร้อมด้วยกงสุลฝ่ายเกษตร ได้นำผู้แทนของบริษัท อาลีบาบา ลงพื้นที่จังหวัดระยอง จันทบุรีและตราด เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตผลไม้คุณภาพ GAP  และการบริหารจัดการในแปลงของสมาชิกสหกรณ์

“ตัวแทนบริษัทของอาลีบาบา ได้เจรจาร่วมค้าร่วมกับกับสหกรณ์  5 แห่ง ในภาคตะวันออก เช่น สหกรณ์นิคมวังไทร จำกัด สหกรณ์นิคมชุมแสงจันทร์ จำกัด จังหวัดระยอง สหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จังหวัดจันทบุรี  สหกรณ์การเกษตรเขาสมิง จำกัด และสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจการเกษตร จำกัด จังหวัดตราด ในกรอบความร่วมมือซื้อขายผลไม้ 5 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าวและเสาวรส โดยบริษัทเริ่มสั่งซื้อทุเรียนก่อนผลไม้ชนิดอื่น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มซื้อขายได้ในปีหน้า ปริมาณขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 3,000 ตันหรือ 800,000 ลูก ซึ่งได้ทำข้อตกลงระยะการส่งสินค้าไม่เกิน 7 วันถึงปลายทาง พร้อมกับร่วมกันรับยอดการสูญเสียของสินค้า ร้อยละ 10 ในทุกล็อต  ซี่งบริษัทชำระเงินค่าสินค้าล่วงหน้า  20% เมื่อส่งของครบจะชำระเงินทั้งหมดทันที และสหกรณ์ยินดีให้บริษัทเข้ามาบริหารจัดการด้านการขนส่ง ในจุดรวบรวมของสหกรณ์ ทั้งนี้จะลงนามช่วงเดือนมิ.ย. นี้ ที่กระทรวงเกษตรฯ” นายพิเชษฐ์ กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK