POLITICS-GENERAL

อย่ากินมาก!! แนะกิน ‘ทุเรียน’ คู่ ‘มังคุด’ พ่วง ‘น้ำใบบัวบก-ใบย่านาง-แตงโม’

หมอห่วงประชาชนบริโภคทุเรียนปริมาณมาก เสี่ยงร้อนใน เป็นไข้ตัวร้อน แนะนำให้กินคู่กับน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น ได้แก่ ใบบัวบก-ใบย่านาง-แตงโม เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล และช่วยดับร้อน ทำให้การกินทุเรียนไม่เป็นภัยกับสุขภาพ 

d917

ช่วงหน้าร้อนเป็นสวรรค์ของผู้ชื่นชอบ “ทุเรียน” เป็นชีวิตจิตใจ เพราะมีทุเรียนจากนานาสวนในหลายจังหวัดออกมาวางขายตามท้องตลาด และสองข้างทางกันเกลื่อน สีเหลืองนวลชวนกิน บางคนไม่เกี่ยงราคาหลักหลายร้อนจนถึงหลักพันก็ซื้อ แต่อย่าลืมกินอะไรเกินสมดุลไม่ดีทั้งนั้น หมอแผนไทยต้องออกโรงเตือนกันหน่อย

นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา ประธานศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพรการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ย้ำว่า หากกินทุเรียนปริมาณมากเกินไป จะส่งผลให้อุณหภูมิภายในร่างกายเพิ่มมากขึ้น เกิดแผลร้อนใน เป็นไข้ตัวร้อน ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ-ตัน อาจอาการกำเริบได้

นพ.สรรพงศ์
นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา

ทุเรียนมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เนื้อทุเรียน 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรี่ อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุหลายชนิด แร่ธาตุซัลเฟอร์ หรือกำมะถัน ทำให้ทุเรียนมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์

จากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า เนื้อทุเรียนมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับไขมันในเลือด แต่เป็นเพียงการศึกษาในหลอดทดลอง และสัตว์ทดลองเท่านั้น แม้จะมีฤทธิ์ลดไขมันในเลือด แต่ทุเรียน ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีแป้ง และน้ำตาลสูง จึงควรจำกัดปริมาณในการบริโภค และไม่ควรรับประทานทุเรียนคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะทำให้เกิดสารพิษสะสมในร่างกาย เกิดอาการหน้าแดง ชาตามร่างกาย วิงเวียน คลื่นไส้ และทำให้อาเจียนได้

mangosteen 2477553 640

สรรพคุณตามตำรายาไทยระบุว่า เนื้อทุเรียน มีรสหวาน ร้อน ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียด บำรุงกำลัง และเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ตามองค์ความรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้านแนะนำว่า หากกินทุเรียนแล้ว ให้รับประทานมังคุดตาม เนื่องจากทุเรียนมีฤทธิ์ร้อน ทำให้ร่างกายร้อนขึ้น ขณะที่มังคุด มีฤทธิ์เย็นจะช่วยลดความร้อนในร่างกาย การกินคู่กันช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุล

และระหว่างการบริโภคทุเรียน คนส่วนใหญ่มักจะหาเครื่องดื่มดับร้อน จึงขอแนะนำน้ำสมุนไพร ที่มีฤทธิ์เย็น สามารถดับร้อนจากการบริโภคทุเรียนได้ เช่น น้ำใบบัวบก น้ำใบย่านาง น้ำแตงโม และไม่ควรดื่มน้ำอัดลมระหว่างรับประทานทุเรียน เพราะจะทำให้เกิดแก๊ส และแน่นท้องมากยิ่งขึ้น

S 5922877

ถ้าหากมีอาการร้อนใน หรือเป็นไข้แล้ว ขอแนะนำให้ใช้ “ยาเขียวหอม” ซึ่งเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ แก้ไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ สามารถลดความร้อนภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี หาซื้อได้ ตามร้านขายยาทั่วไป หรือใช้สิทธิ์เบิกได้ตามภูมิลำเนาในโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเผาผลาญแป้งและน้ำตาล ควบคุมการบริโภคอย่างเคร่งครัด

Avatar photo