World News

ญี่ปุ่นจ่อออกกฎคุมตลาดออนไลน์ ปกป้องผู้ค้าท้องถิ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งควบคุมบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ หวั่นเอาเปรียบผู้ขายสินค้าออนไลน์

คณะทำงาน ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงกิจการภายใน และคณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่น เตรียมเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นต่อบรรดายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี อย่าง อเมซอน ดอท คอม และกูเกิล เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเหล่านี้ เอาเปรียบผู้ขายสินค้า

holiday shopping 1921658 340

ในรายงานที่ส่งให้กับรัฐบาลญี่ปุ่นนั้น คณะทำงานได้เน้นถึงความจำเป็น ที่จะต้องปกป้องธุรกิจขนาดเล็ก ที่ขายสินค้าบนตลาดออนไลน์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม พร้อมแนะให้มีการร่างกฎหมาย เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถตักเตือน และปรับผู้ดำเนินการแพลตฟอร์ม ถ้าหากมีการกำหนดข้อเรียกร้องที่ไม่สมเหตุผล และละเมิดกฎต่างๆ

กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้บริษัทด้านเทคโนโลยี เปิดเผยสัญญาที่ทำกับผู้ค้าต่อสาธารณะ เพื่อรับประกันกับผู้ขายว่า พวกเขาสามารถขอความช่วยเหลือได้ หากเกิดการทำผิดขึ้นมา

คณะทำงานชุดนี้ จะชี้แจงถึงข้อเสนอดังกล่าวในรายงานที่จะยื่นต่อคณะกรรมการของรัฐบาลในวันพุธ (24 เม.ย.)

การเคลื่อนไหวข้างต้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กำลังหาทางที่จะออกกฎหมาย เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัว และต่อการควบรวมกิจการของผู้ประกอบการแพลตฟอร์มต่างๆ

รัฐบาลญี่ปุ่น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า กฎหมายที่มีอยู่นั้นสามารถนำมาใช้เพื่อลงโทษผู้ประกอบการที่จัดเก็บข้อมูลส่วนตัวจากผู้ใช้งานอย่างไม่เหมาะสมได้หรือไม่ นอกเหนือจากการทำงาน เพื่อกำหนดแนวทางสำหรับปกป้องอุตสาหกรรมเทคโนโลยีท้องถิ่น ด้วยการออกกฎควบคุมการเข้าถือครองกิจการของบริษัทเทคโนโลยีต่างชาติในประเทศ

Avatar photo