Politics

เอื้อประโยชน์!! ‘ชาญชัย’ ชี้คำสั่งอุ้ม3ค่ายโทรศัพท์เป็นการยกประโยชน์ให้เอกชน

“ชาญชัย” ตอก “มาตรา 44” ยืดชำระหนี้ 3 ค่ายมือถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ภาคเอกชน ลั่นเตรียมรวมหลักฐานยื่นศาลปกครองวินิจฉัย ขู่ “คสช.-กสทช.” ต้องรับผิดชอบ

ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ e1555747841395

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ ด้านกลไกการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างร่วมแถลงข่าว “คัดค้านการใช้ม. 44 โดยมิชอบเอื้อประโยชน์กลุ่มทุน มิใช่สาธารณะประโยชน์” ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ว่า การใช้มาตรา 44 เพื่อออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เลื่อนชำระหนี้ของบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 3 ราย โดยละเว้นดอกเบี้ยนั้น ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชน เนื่องจากทำให้รัฐเสียหายกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ไม่รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. คิดอะไรตอนลงนามคำสั่งนี้ เพราะถ้าดูจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ในทีโออาร์ของ 3 บริษัท เขียนไว้ชัดเจนว่าต้องคิดค่าโทรตามจริง เก็บเงินไม่เกิน 69 สตางค์ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในส่วนของแพ็คเกจค่าโทรศัพท์ และถ้าดูใบเสร็จที่เก็บจากประชาชน หากโทรศัพท์เกินเพียง 10 วินาที กลับคิดเป็น 1 นาที และคิดนาทีละ 1.50 บาท

“ถ้าดูกำไรสุทธิของบริษัทเหล่านี้ปีละหลายหมื่นล้านบาท แล้วแบบนี้ยังมาออกมาตรา 44 ช่วยเหลือโดยบอกว่าเพื่อเอื้อ 5 จี และถ้าดูตามรัฐธรรมนูญได้เขียนเกี่ยวกับมาตรา 44 เอาไว้สั้นๆ ว่าให้คงมาตรานี้ไว้เพื่อการปฏิรูป ส่งเสริมความสมานสามัคคีในชาติ และป้องกันเหตุภัยที่ก่อความเสียหายต่อความมั่นคงและราชบัลลังก์”

อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรา 44 ครั้งนี้ เป็นการเอื้อประโยชน์กับภาคเอกชน ไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เรื่องนี้ไม่จบ นายกฯและผู้ที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมตัวรับผิดชอบ เพราะขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง

ขณะที่ นายธีรชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การใช้คำสั่งนี้ปกติเมื่อสั่งแล้วก็จบเบ็ดเสร็จในตัว แต่หากอ่านคำสั่งดังกล่าวอย่างละเอียด ได้บอกให้กสทช.พิจารณา เหมือนเป็นการโยนความรับผิดชอบมาให้ กสทช. จึงได้ทำหนังสือเตือนไปยัง กสทช. เรื่องการใช้ดุลยพินิจต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่เช่นนั้น กสทช. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเรื่องนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight