The Bangkok Insight

สืบเชิงลึก!! ‘สมชัย’ แนะ ‘กกต.’ ทำงานเชิงลึกสืบปมบัตรเขย่ง

“สมชัย” โพสต์เฟซแนะ “กกต.” สืบสวนเชิงลึกกรณีเกิดบัตรเขย่ง ย้ำแสดงให้เห็นถึงความเอาจริงในการทำหน้าที่และจะได้ใจประชาชน

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร 1 e1555750017623

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง และอดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดสมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค “Somchai Srisutthiyakorn” ต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงบัตรลงคะแนนเลือกตั้งเขย่ง โดยมีใจความว่า

คำตอบของบัตรเขย่ง ไม่ควรจบแค่บัตรที่ระลึก

การตัดสินใจของ กกต. ให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยที่มีบัตรเขย่ง เป็นการตัดสินใจที่สมควรได้รับความชื่นชมแต่ไม่ควรจบเท่านั้น

บัตรเขย่ง คือ ความผิดพลาดที่จำนวนผู้ลงชื่อมาใช้สิทธิมากกว่าบัตรที่อยู่ในหีบ ซึ่งต้องหาสาเหตุว่ามาจากเหตุใด เป็นความผิดพลาดในการลงบันทึกของ จนท.หรือ เป็นความพยายามทุจริตเลือกตั้ง

เทคนิคทุจริต โดยนำบัตรออกมานอกหน่วยหนึ่งใบและกาหมายเลขที่ต้องการให้ประชาชนนำเข้าไปหย่อนในหีบและรับบัตรเปล่าออกมาทำซ้ำแบบนี้ เป็นกลโกงที่คลาสสิคและรับประกันว่า การซื้อเสียงได้ผล 100%

หากคนสุดท้าย ไม่ซ้อนบัตรสองใบใส่ในหีบ จะเป็นบัตรเขย่ง 1 ใบ แต่หากแนบเนียนโดยให้คนสุดท้ายซ้อนบัตรหย่อนทีเดียวสองใบลงในหีบ ทุกอย่างก็จะลงตัวไม่สามารถจับผิดใดๆได้ เพราะไม่มีข้อมูลบัตรเขย่งเป็นหลักฐาน

 

การแก้ไขปัญหาบัตรเขย่ง จึงไม่ควรจบแค่จัดเลือกตั้งใหม่ในหน่วยนั้น แต่ต้องวิเคราะห์บัตรที่มีอยู่ในหีบเดิม และการเปรียบเทียบกับผลการเลือกตั้งใหม่เพื่อขยายผล

ยิ่งบัตรเขย่งอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกันมากกว่าหนึ่งจุด ยิ่งส่ออาการผิดปกติว่า ในพื้นที่ดังกล่าว อาจมีบัตรไม่เขย่งแต่ทุจริต

การจัดเลือกตั้งใหม่ในหน่วยทั้งๆที่รู้ว่า ไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในผลการเลือกตั้งโดยรวม จึงเป็นแค่การแสดงให้ประชาชนเห็นถึงความขึงขังจริงจังของ กกต.

แต่จะดียิ่งขึ้น หาก กกต.จะสนใจสอบสวนในเชิงลึกถึงสาเหตุบัตรเขย่งในพื้นที่ดังกล่าว จะได้ใจจากประชาชนสุดๆครับ

ที่มาภาพจากเฟซบุ๊ค Somchai Srisutthiyakorn

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight