Digital Economy

iQiyi ก้าวสู่ O2O เปิดโรงภาพยนตร์สตรีมมิ่งออนดีมานด์รายแรก

image002.0

เป็นไอเดียที่ดีทีเดียว สำหรับธุรกิจบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง เมื่อ iQiyi บริการวิดีโอออนดีมานด์สัญชาติจีนเตรียมเปิดตัวบริการใหม่ “Yuker” โรงภาพยนตร์ออนดีมานด์ ที่ลูกค้าสามารถเลือกได้เองว่า ต้องการรับชมภาพยนตร์เรื่องอะไร

เป็นการปรับตัวจากธุรกิจออนไลน์สู่การสร้างประสบการณ์บนโลกออฟไลน์แล้วอีกหนึ่งแบรนด์ โดยประสบการณ์ที่ได้รับจากโรงภาพยนตร์ของ iQiyi จะต่างออกไป เนื่องจากจะไม่แสดงรายการว่ามีภาพยนตร์เรื่องอะไรฉายอยู่บ้าง แต่ผู้เข้าชมสามารถเลือกได้เองว่าอยากชมภาพยนตร์เรื่องใดจากบริการออนดีมานด์ของ iQiyi

โดยบริการโรงภาพยนตร์ดังกล่าวเริ่มเปิดให้บริการเมื่อต้นสัปดาห์นี้ในเมืองจงซาน (Zhongshan) ซึ่งตั้งอยู่ตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง (Guangdong) แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขการลงทุนในธุรกิจใหม่ดังกล่าวว่าอยู่ที่เท่าใด บริษัทเพียงแต่บอกว่ามีแผนจะเปิดตัวโรงภาพยนตร์ในลักษณะดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นในหัวเมืองใหญ่ และหัวเมืองชั้นรอง

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการขยายธุรกิจของ iQiyi เป็นการดึงประสบการณ์ออนไลน์และออฟไลน์ให้มาพบกันครึ่งทาง โดยมีคอนเทนต์ภาพยนตร์ซึ่งเป็นสินค้าหลักของ iQiyi เป็นตัวเชื่อม ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีแนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นในจีนอย่างคึกคัก โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น อาลีบาบา (Alibaba) ที่ออกมาเผยแนวคิด “New Retail” ด้วยการผสานค้าปลีกออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันมาแล้ว

image004

สำหรับตัวเลขฐานผู้รับชมในไตรมาสที่ 4 ของปี 2560 นั้น iQiyi มีผู้รับชมในระบบทั้งสิ้น 421.3 ล้านราย นำหน้าเน็ตฟลิกซ์ที่มีแค่ 117.58 ล้านรายไปเยอะพอดู

การปรับตัวครั้งนี้ของ iQiyi สอดคล้องกับทิศทางของเน็ตฟลิกซ์ที่มีรายงานจากลอสแองเจลลิสไทม์สว่า เน็ตฟลิกซ์ได้พยายามติดต่อขอซื้อกิจการโรงภาพยนตร์ของ มาร์ค คูบาน (Mark Cuban) แต่สุดท้ายต้องยกเลิกดีลไปเนื่องจากราคาที่สูงเกินจะรับไหว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า การเจรจาขอซื้อกิจการโรงภาพยนตร์ของเน็ตฟลิกซ์เป็นผลมาจากภาพยนตร์ และรายการที่เน็ตฟลิกซ์ลงทุนสร้างเองไปมากกว่า 8 พันล้านดอลล่าร์ไม่สามารถเข้าร่วมประกวดบนเวทีสำคัญ ๆ อย่าง Academy Awards ได้ เนื่องจากผลงานเหล่านั้นไม่ได้ฉายในโรงภาพยนตร์

แต่สำหรับการรุกธุรกิจโรงภาพยนตร์แบบออนดีมานด์ของ iQiyi อาจมีเหตุผลต่างออกไป เพราะการเปิดตัว Yuke ทำให้ iQiyi เป็นบริษัทในอุตสาหกรรมบันเทิงรายแรกที่มีแพลตฟอร์มครบครันทั้งออนไลน์และออฟไลน์นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ SCMP

Add Friend

Avatar photo