World News

9 ชาติ ร่วมตรวจสอบระบบควบคุมการบิน 737 แม็กซ์

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) เปิดเผยว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานการบินพลเรือน 9 ชาติ ยืนยันที่จะเข้าร่วมในคณะทำงาน เพื่อตรวจสอบระบบควบคุมการบินของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์

โบอิ้ง 737

คณะทำงานดังกล่าวประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการบินพลเรือนจีน เจ้าหน้าที่ด้านการบินระหว่างประเทศจาก ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยคณะทำงานดังกล่าวมีกำหนดประชุมกันครั้งแรกในวันที่ 29 เมษายนนี้ และคาดว่า การทำงานจะใช้เวลา 90 วัน โดยจะประเมินด้านต่างๆ ในระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ MAX รวมถึงการออกแบบ และการตอบโต้ของนักบินกับระบบดังกล่าว เพื่อตัดสินว่า เป็นไปตามกฎเกณฑ์ทั้งหมดหรือไม่ และเพื่อบ่งชี้ถึงการปรับปรุงที่อาจจำเป็นในอนาคต

ทั้งนี้ โบอิงตกเป็นเป้าการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากสาธารณะ และรัฐบาลกลาง ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ หลังเครื่องบินรุ่นนี้ของสายการบินไลอ้อน แอร์ และเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ประสบอุบัติเหตุตกในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่เดือน ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่ 346 คน  และผลสอบสวนเบื้องต้นบ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน ก่อนที่เครื่องจะตก

คณะผู้ตรวจสอบระบุว่า ระบบควบคุมการบิน อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมทั้ง 2 ครั้งดังกล่าว ขณะที่หลายประเทศทั่วโลก มีคำสั่งระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของโบอิง

Avatar photo