Economics

‘อาคม’ ประชุมด่วน!! บี้สัญญา ‘ไฮสปีดไทย-จีน’ รับ ‘บิ๊กตู่’ เยือนจีนสัปดาห์หน้า

“อาคม” เรียกประชุมด่วน บี้ร่างสัญญา 2.3 “ไฮสปีดไทย-จีน” ตั้งเป้าลงนามสัญญาขณะ “บิ๊กตู่” เยือนกรุงปักกิ่งสัปดาห์หน้า แต่ล่าสุดราคายังต่างกัน 1 พันล้านบาท ต้องรอผู้ใหญ่ 2 ฝ่ายตัดสิน

ประชุม ไทย จีน 2 1

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับนายนิ่ง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคคลากร วันนี้ (19 เม.ย.) ว่า ที่ประชุมได้หารือร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 ของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน แต่วันนี้ยังไม่ข้อสรุปและจะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 22 เมษายนนี้

“ก็พยายามอยู่ แต่ยังสรุปกันไม่ได้ ติดประเด็นเดิม เนื้อหาสัญญา ก็ยังมีหลายข้อที่ต้องดูให้ละเอียดตามข้อกฎหมายเรา” นายอาคมกล่าว

เบื้องต้นตั้งเป้าหมายว่า จะสรุปร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 23 เมษายนนี้ และลงนามสัญญากับฝ่ายจีน ในการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation – BRF) ครั้งที่ 2  ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายน2562

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เร่งประชุมสรุปสัญญาฉบับที่ 2.3 เป็นพิเศษใช่หรือไม่ นายอาคมตอบว่า ไม่ใช่ เป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมต้องดำเนินการอยู่แล้ว ต้องดูเนื้อหาสัญญาให้รอบคอบ

ประชุม ไทย จีน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า กระทรวงคมนาคมได้นัดประชุมร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 ในวันนี้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้มีการลงนามในการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ณ กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายนนี้  ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางเข้าร่วมประชุมครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การต่อรองร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 ระหว่างประเทศไทยและจีนในวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากสัญญามีส่วนต่างราคา 1,000 ล้านบาทและฝ่ายจีนยังไม่ยอมลดราคาให้ ที่ประชุมจึงขอให้ทั้ง 2 ฝ่าย นำเรื่องไปหารือกับผู้ใหญ่ของตนเองก่อน จากนั้นจะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 22 เมษายนนี้ เวลา 17.30 น.

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะต้องเสนอร่างบันทึกความร่วมมือเรื่องการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน, สปป.ลาว และไทย ผ่านโครงการรถไฟความสูงไทย-จีน ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา

โดยล่าสุดฝ่ายจีนและ สปป.ลาว ได้ยืนยันข้อความในร่างบันทึกความร่วมมือฯ แล้ว กระทรวงคมนาคมจึงคาดว่าจะเสนอร่างบันทึกความร่วมมือฯ ให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบได้ในวันที่ 23 เมษายนนี้ ตามเป้าหมาย จากนั้นจะลงนามความร่วมมือฯ ระหว่าง 3 ประเทศได้ ในการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง วันที่ 26-27 เมษายน 2562

 

Avatar photo