Business

โตโยต้าชู ALIVE Space ปรับโฉมโชว์รูมเจาะไลฟ์สไตล์รุ่นใหม่

ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลง จากเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้รูปแบบการใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป ถือเป็นความท้าทายใหม่สำหรับ “โตโยต้า” ในการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลส์ในยุคนี้

โตโยต้า
วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า วันนี้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าของโตโยต้า มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลส์ หรือคนรุ่นใหม่ ที่โตโยต้าต้องการตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มนี้ ให้ “ตรงใจ” มากขึ้น

พบว่าลูกค้ากลุ่มแรก  คือคนที่ต้องการซื้อรถยนต์  แต่โตโยต้ามองไปถึงกลุ่มที่ยังตัดสินใจไม่ซื้อรถยนต์ด้วยเช่นกัน ในกลุ่มคนที่ต้องการซื้อรถยนต์  ยังพบว่าพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก การสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ ไม่สามารถใช้วิธีการ ให้พนักงานขายในโชว์รูมแนะนำสินค้าแบบเดิมๆ ได้อีกต่อไป

“เราพบว่ากลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ต้องการรักษาระยะห่างระหว่างพนักงานขาย เพื่อต้องการความแน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ซื้อรถยนต์มาก่อน”

วันนี้โชว์รูมและดีลเลอร์ต้องปรับตามลูกค้า เพราะคนที่จะซื้อรถยนต์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไม่กล้าเข้าโชว์รูมหรือพูดคุยสอบถามพนักงานขาย เพราะรู้สึกกดดัน หากยังไม่ตัดสินใจซื้อ

โตโยต้า ALVIE SPACE

รูปแบบการสื่อสารกับลูกค้าในยุคนี้จึงต้องสร้างบรรยากาศที่ทำให้ลูกค้าสบายใจ ก่อนตัดสินใจซื้อ รวมทั้งกลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ  เพราะลูกค้าคนรุ่นใหม่มีการหาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ อ่านรีวิวผ่านสื่อออนไลน์มาแล้ว  ก่อนที่จะมาโชว์รูมเพื่อดูรถยนต์

ด้วยพฤติกรรมเหล่านี้ โตโยต้า จึงต้องกลับมาศึกษาไลฟ์สไตล์และวิธีการหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อของลูกค้าใหม่ พร้อมปรับเปลี่ยนโชว์รูมใหม่ สร้างบรรยากาศและให้ประสบการณ์ที่ดี ให้เกิดความสบายใจ เพื่อดึงลูกค้าเข้ามายังโชว์รูม

โตโยต้า ALVIE SPACE

ปรับโฉมโชว์รูม ALIVE Space

เมื่อกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ มีความรู้สึกว่า หากเข้าโชว์รูมไปดูรถยนต์แล้วรู้สึกกดดันว่าต้องซื้อ!!  กลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ จึงเลือกที่จะไม่เข้าโชว์รูม จะเข้าก็ต่อเมื่อตัดสินใจซื้อแล้ว

วุฒิกร บอกว่าวันนี้โตโยต้า จึงต้องปรับลุคโชว์รูมให้ทันสมัย และวิธีการขายใหม่ เพื่อให้ลูกค้าเดินเข้ามาในโชว์รูมด้วยความสบายใจแม้ยังไม่ตัดสินใจซื้อ โดยสามารถเข้ามาค้นหาข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับรถยนต์ได้ที่โชว์รูม ที่จะปรับโฉมสร้างบรรยากาศให้เป็นพื้นที่พบปะ นัดพบเพื่อนฝูง รูปแบบเดียวกับ “โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ  ที่ให้บริการกาแฟและไวไฟ ฟรี”

ภายในโชว์รูม ALIVE Space จะจัดแสดงดิจิทัล ดิสเพลย์เกี่ยวกับรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลเลือกดูได้เอง  โดยพนักงานขายจะรักษาระยะห่างกับลูกค้า เพื่อสร้างความสบายใจในขั้นตอนการค้นหาข้อมูล สุดท้ายพนักงานขายจะทำหน้าที่เป็น “เพื่อน” ที่ให้คำแนะนำกับลูกค้า หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับรถหลังจากผ่านขั้นตอนการค้นหาข้อมูลไปแล้ว รวมถึงมีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลให้ทดลองขับครบทุกรุ่นหลังจากนั้นลูกค้าจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะซื้อหรือไม่

โตโยต้า ALVIE SPACE

“ในอดีตการขายของโชว์รูมเป็นรูปแบบฮาร์ดเซล แต่เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป รูปแบบการขายก็ต้องปรับตัว ทำหน้าที่เป็นเพื่อนแนะนำและให้ข้อมูลที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ที่จะทำหน้าที่ตัดสินใจซื้อเอง”

เปิดคอนเซปต์ ALIVE Space 8 แห่ง

ปัจจุบันโชว์รูมคอนเซปต์  ALIVE Space ได้เปิดให้บริการแล้ว 8 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ครอบคลุม 4 มุมเมือง ซึ่งปรับโฉม ทั้งภาพลักษณ์ทันสมัย บรรยากาศผ่อนคลาย และบริการที่ตรงตามต้องการ

ได้แก่ โตโยต้า บัสส์ สาขารามอินทรา,โตโยต้า ที บี เอ็น สาขาบางนา,โตโยต้า กรุงไทย สาขารามอินทรา,โตโยต้า เจริญไทยมอเตอร์เซลส์ สาขาศรีนครินทร์,โตโยต้า นครธน สาขาเทพารักษ์,โตโยต้า เมืองนนท์ สาขาติวานนท์,โตโยต้า เค มอเตอร์ส สาขารามคำแหง และโตโยต้า ธนบุรี สาขาถนนเพชรบุรีตัดใหม่

โตโยต้า

ผุดโชว์เคส ALIVE Space ไอคอนสยาม

วุฒิกร กล่าวว่าปลายปีนี้  โตโยต้าเตรียมเปิด ALIVE Space by Toyota ที่ ICONSIAM เป็นพื้นที่โชว์เคส ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี และปรัชญาของโตโยต้าผ่านอินเตอร์แอคทีฟ และเป็นครั้งแรกกับการเปิด ALIVE Cafe พร้อมอาหารสไตล์ Comfort Food ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนรุ่นใหม่

โตโยต้าเลือกโลเคชั่นที่ ไอคอนสยาม เพราะเป็นแลนด์มาร์กของคนรุ่นใหม่ คอนเซปต์หลัก คือ ต้องการให้เป็นโชว์รูมรถยนต์ต้นแบบ ให้ข้อมูลเทคโนโลยีต่างๆ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ในรูปแบบที่ทันสมัย เข้าใจง่าย แม้คนที่ไม่ได้สนใจรถยนต์ก็ยังอยากไป เพราะมีคาเฟ่ไว้รองรับ มีพื้นที่ให้นั่งแฮงค์เอาท์ได้

ALIVE Space ไอคอนสยาม เป็นฝีมือการออกแบบโดย “ดวงฤทธิ์ บุนนาค” สถาปนิกชื่อดังระดับโลก ซึ่งได้เดินทางไปถึงแหล่งกำเนิด Toyota City ประเทศญี่ปุ่น เพื่อหาแรงบันดาลใจ โดยนำปรัชญา TOYOTA Way มาใช้ในการออกแบบ

โตโยต้า ALVIE SPACE

ดวงฤทธิ์ กล่าวว่าการนำปรัชญา โตโยต้า เวย์ มาเป็นแรงบันดาลใจออกแบบ ALIVE Space  ไอคอนสยาม ภายใต้แนวคิดDynamic and Energetic เป็นการคิดออกนอกขอบเขตเดิมๆ ที่จะออกแบบประสบการณ์ให้ลูกค้าแบบที่เรียกว่า “ไม่ประนีประนอม”กับการมีประสบการณ์กับแบรนด์โตโยต้าในพื้นที่ ALIVE Space by Toyota ที่ ICONSIAM

แคมเปญ LIVE ALIVE…ออกไปใช้ชีวิต

นอกจากนี้โตโยต้ายังทำการสื่อสาร และจัดกิจกรรมภายใต้ธีม 100 WAYS TO LIVE ALIVE ประกอบไปด้วยไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่หลากหลายด้าน ได้แก่ ด้านดนตรี ได้ร่วมงานกับวง Getsunovaในการแต่งเพลง “ชีวิตที่มีชีวิต” เพื่อสื่อสารกับคนรุ่นใหม่

โตโยต้า

การเดินทาง ได้ร่วมมือกับนักเดินทางท่องโลกชื่อดัง มินต์ มณฑล กสานติกุล เจ้าของเพจ I Roam Alone มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การเดินทางไปที่ต่างๆ ทั่วโลก โดยจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อนำเรื่องราวที่เป็นการเดินทางเปลี่ยนชีวิตมาสร้างแรงบันดาลใจ และร่วมลุ้นรางวัลทริปในฝัน พร้อมกับภารกิจที่ท้าทายเพื่อสร้างความหมายของการออกไปใช้ชีวิต

ด้านกีฬา จัดกิจกรรมวิ่งเพื่อท้าทายตัวเองและก้าวข้ามขีดจำกัดของร่างกาย รวมถึงครั้งแรกในวงการรถยนต์กับการสนับสนุน E-Sport เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ด้วยการจัดการแข่งขันเกมส์ CSGO (Counter-Strike) ระดับชาติ และระดับนานาชาติ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป และกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ สอนวิธีการใช้ชีวิตให้กับนักศึกษาที่กำลังจบเพื่อเลือกทางเดินของตัวเองหลังออกจากรั้วมหาวิทยาลัย โดยมีไอดอลในแต่ละด้าน เช่น เต๋อ นวพล มาร่วมสอนในกิจกรรมนี้ด้วย

Avatar photo