Economics

ยังจบไม่ลง! ‘ไฮสปีดสามสนามบิน’ ถกประเด็นข้อกฎหมายต่อ

ยังจบไม่ลง! “ไฮสปีดสามสนามบิน” ถกประเด็นข้อกฎหมายต่อ รอ “CP” ให้คำตอบ 23 เม.ย.นี้ พร้อมกำหนดฤกษ์ส่งร่างสัญญาให้ “อัยการ” ตรวจสอบได้เร็วสุด 26 เม.ย.

fig 16 04 2019 12 27 18

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท เปิดเผยว่า วันนี้ (19 เม.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ประชุมเป็นการภายใน โดยไม่ได้เชิญกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) เข้าร่วมประชุมด้วย

ในการประชุมวันนี้ ฝ่ายกฎหมายตรวจพบประเด็นปลีกย่อยบางอย่าง เช่น ค่าปรับ การส่งมอบพื้นที่ จึงได้รายงานเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็หารือจนได้ข้อสรุปครบทุกประเด็นแล้ว

วันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ฝ่ายกฎหมายของคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะนำประเด็นดังกล่าวไปเสนอต่อฝ่ายกฎหมายของกลุ่ม CP โดยกลุ่ม CP จะต้องสรุปข้อกฎหมายดังกล่าวให้จบภายในวันที่ 20 – 21 เมษายน หรือวันเสาร์และอาทิตย์นี้ จากนั้นก็นำข้อสรุปมารายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในช่วงเย็นวันที่ 23 เมษายน และจะเชิญกลุ่ม CP เข้ามาประชุมในวันดังกล่าวด้วย

“ถ้าเขาต่อรอง ทางฝ่ายกฎหมายของเราก็มีข้อโต้แย้งกับเขาแล้วว่าคณะกรรมการฯ เห็นแบบนี้ ถ้าเขาเห็นตามกรรมการก็เร็ว ทั้งนี้ทั้งนั้น เขาน่าจะได้ข้อสรุปวันจันทร์อย่างที่ผมเรียน แล้ววันอังคาร คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็จะรับทราบ” นายวรวุฒิ กล่าว

fig 16 04 2019 12 24 22

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ และกลุ่ม CP จะได้ข้อสรุปเร็วที่สุดในวันที่ 23 เมษายนนี้ ดังนั้นจึงตั้งเป้าหมายว่า จะรายงานผลการเจรจาและร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดและคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาตะวันออก (EEC)  ได้ในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะสรุปเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในต้นเดือนพฤษภาคม

“ถ้าทุกอย่างจบในวันที่ 23 เมษายน ก็จะทำรายงานเสนอไปที่อัยการได้ในวันที่ 26 เมษายนเพื่อทบทวนร่างสัญญา และจะรายงานความคืบหน้าต่อคณะกรรมการอีอีซีคู่ขนานกัน จากนั้นก็จะเสนอเรื่องเข้า ครม. เป้าหมายก็คือจะลงนามให้ได้ภายในพฤษภาคม” นายวรวุฒิกล่าว

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากลุ่ม CP ได้นำข้อเสนอที่อยู่นอกเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ (RFP) จำนวน 12 ข้อ กลับมาบนโต๊ะเจรจาใหม่อีกครั้งนั้น นายวรวุฒิปฏิเสธว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะคณะกรรมการคัดเลือกฯ รับข้อเสนอที่อยู่นอกอาร์เอฟพีไม่ได้ และกลุ่ม CP ก็ไม่ได้นำข้อเสนอทั้ง 12 ข้อกลับมาเจรจาอีก

แต่ถ้ากลุ่ม CP นำข้อเสนอทั้ง 12 ข้อ ไปเสนอต่ออีอีซีหรือ ครม. อีกครั้ง ก็ถือว่าไม่เกี่ยวกับคณะกรรมการคัดเลือกฯ แล้ว เพราะบันทึกการประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็มีความชัดเจนว่า ได้เจรจาต่อรองบนพื้นฐานที่ไม่รับข้อเสนอทั้ง 12 ข้อของกลุ่ม CP

 

ลุยถก ‘ไฮสปีดสามสนามบิน’ ต่อ ลุ้นสรุปร่างสัญญา ‘CP’ ศุกร์นี้

Avatar photo