World News

นิสสันหั่นกำลังผลิตรถยนต์ทั่วโลก 15%

นิสสัน มอเตอร์ ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะลดกำลังผลิตทั่วโลกลง 15% สำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน ที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2563 ในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ยุติการขยายกิจการอย่างหนัก ตามนโยบายของ “คาร์ลอส โกสน์” อดีตประธานกรรมการบริหาร

5733d0e45124c93d3ebf33ce 750 476

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า นิสสันตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ในปีงบประมาณ 2562 ราว 4.6 ล้านคัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี การเคลื่อนไหวที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ขององค์กร และอาจทำให้การเป็นพันธมิตรของบริษัทกับ “เรโนลต์” ค่ายรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสห่างเหินกันมากขึ้น

ภายใต้การบริหารงานของนายโกสน์นั้น นิสสันดำเนินการปรับโครงสร้างตัวเองให้กระชับขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายยอดขายที่ตั้งไว้ แต่ปัจจุบันบริษัทกำลังดำเนินกลยุทธ์ที่แตกต่างออกไปจากเดิม ภายใต้การบริหาร ที่ประธาน และซีอีโอใหม่ของบริษัท “ฮิโรโตะ ไซกาวะ” ประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า จะมุ่งเน้นไปที่การทำกำไรมากกว่าเรื่องยอดขายรถยนต์ พร้อมให้คำมั่นถึงการยกเครื่องโครงสร้างการผลิต และการขายของบริษัท

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่านิสสันจะมีผลผลิต และยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว หลังจากที่ตอบโตอย่างต่อเนื่องมาเกือบ 10 ปี โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลประกอบการที่ซบเซาในสหรัฐ และคาดว่าในปีนี้จะลดลงมากขึ้นด้วย

แผนลดการผลิตข้างต้น ยังถือเป็นการปรับลดมากสุดนับตั้งแต่ปีงบการเงิน 2551 ที่บริษัทลดการผลิตลง 16% เพื่อรับมือกับวิกฤติการเงินโลก ซึ่งเมื่อแยกเป็นรายภูมิภาคแล้ว ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นรายนี้ มีแผนที่จะคงการผลิตในญี่ปุ่นไว้เป็นส่วนใหญ่ และลดการผลิตในต่างประเทศลง 20% มาอยู่ที่ราว 3.7 ล้านคัน

Avatar photo