Technology

‘เฟซบุ๊ก’ เก็บพาสเวิร์ด ‘อินสตาแกรม’ หลายล้านบัญชีแบบไม่เข้ารหัส

สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง “เฟซบุ๊ก” ระบุ จัดเก็บพาสเวิร์ด หรือรหัสผ่านของผู้ใช้งานอินสตาแกรมไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ภายใน แบบไม่ได้เข้ารหัสหลายล้านบัญชี เพิ่มขึ้นอย่างมากจากที่เคยประเมินไว้ในหลักหมื่นเท่านั้น

instagram 0

เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความบนบล็อกว่า บริษัทค้นพบเพิ่มเติมถึงการจัดเก็บพาสเวิร์ดเข้าใช้งานอินสตาแกรม ซึ่งอยู่ในรูปแบบที่สามารถอ่านได้ และในตอนนี้ประเมินว่า ปัญหาดังกล่าวครอบคลุมถึงผู้ใช้งานอินสตาแกรมหลายล้านคน

“เราจะแจ้งให้กับผู้ใช้งานกลุ่มนี้ได้รับทราบ เหมือนกับที่เคยทำมาก่อนหน้านี้แล้ว การตรวจสอบของเราบ่งชี้ว่า พาสเวิร์ดที่ถูกจัดเก็บไว้เหล่านี้ ไม่ได้มีการเข้าถึงอย่างไม่เหมาะสม หรือนำไปใช้งานภายในแต่อย่างใด”

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนที่แล้ว เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของอินสตาแกรม ออกมาเปิดเผยถึงการพบการจัดเก็บพาสเวิร์ดของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลายร้อยล้านคนที่ไม่ได้เข้ารหัสไว้ โดยระบุถึง จำนวนที่เกี่ยวข้องกับอินสตาแกรมไว้ที่หลายหมื่นบัญชี

ทั้งนี้ ประเด็นการจัดการกับข้อมูลของผู้ใช้งานเครือข่ายเฟซบุ๊ก ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง นับแต่ที่บริษัทออกมายอมรับเมื่อปีที่แล้วว่า เคมบริดจ์ อะนาไลติกา บริษัทที่ปรึกษาด้านการเมือง ใช้แอพพลิเคชันที่อาจขโมยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน 87 ล้านคน

Avatar photo