POLITICS-GENERAL

How to!! เลือกอย่างไรให้ได้อาหารทะเลสด เลี่ยงฟอร์มาลีน

“อากาศร้อน” อาหารเน่าเสียบูดง่าย “อาหารทะเล” ก็เช่นเดียวกัน ผู้บริโภครายไหนดวงตก ไปซื้ออาหารทะเลจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขาดความรับผิดชอบ แช่อาหารทะเล ด้วยสารฟอร์มาลีน ป้องกันของเน่า ผู้บริโภคเสี่ยงถึงตายได้

prawns2610s

กรมอนามัย ออกโรงเตือนประชาชน เลือกซื้ออาหารทะเลจากแหล่งจำหน่ายอาหารทะเลที่เชื่อถือได้ และได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการเท่านั้น เพื่อความสะอาด ปลอดภัย พร้อมแนะนำเลือกซื้อ “กุ้ง-ปู-ปลา” อย่างไรให้ได้ของสด

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า อาหารทะเลเป็นอาหารสดที่เน่าเสียได้ง่าย ทำให้ผู้ประกอบการบางรายใช้วิธีการที่ผิด เพื่อรักษาความสด และชะลอการเน่าเสียของอาหารทะเล ด้วยการนำมาแช่สารฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะสารฟอร์มาลีน เป็นสารที่ห้ามนำมาใส่อาหาร

หากกินอาหารที่ปนเปื้อนฟอร์มาลีนไปในปริมาณ 60-90 มิลลิกรัม จะทำให้เป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร อาจมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก ปาก และคอแห้ง คลื่นไส้อาเจียน ถ่ายท้อง ปวดท้องอย่างรุนแรง กระเพาะอาหารอักเสบ เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ปัสสาวะไม่ออก หมดสติ หากปล่อยไว้ อาจทำให้เสียชีวิต เพราะระบบหมุนเวียนเลือดล้มเหลว

portugal 1856856 640

ดังนั้นการเลือกซื้ออาหารทะเล ต้องเลือกจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น ตลาดสดน่าซื้อของกรมอนามัย ซึ่งจะมีการตรวจการปนเปื้อนจากฟอร์มาลีนอยู่สม่ำเสมอ และควรสังเกตอาหารที่จะซื้อด้วย อาทิ

  • ปลา ต้องเลือกปลาที่เนื้อแน่น กดไม่บุ๋ม ไม่มีกลิ่นผิดธรรมชาติ เกล็ดไม่มีรอยแยก หรือแตกออก เพราะอาจทำให้เชื้อโรคปนเปื้อนในเนื้อปลาได้ง่าย
  • ปู ตาต้องใส และขาต้องติดตัวปูครบทุกขา
  • กุ้ง หัวกุ้งต้องใส หัวกับตัวจะยังติดกันแน่น เพราะกุ้งที่ไม่สด ส่วนของหัว หรือส่วนที่เป็นเปลือกส่วนหัวจะไม่ติดกับตัว

นอกจากนี้ ผู้ที่นิยมบริโภคแมงดา และแมงกะพรุน ต้องระวังในการเลือกซื้อ เนื่องจากแมงดาทะเลมี 2 ชนิด คือ

  • แมงดาจานที่ไม่มีพิษ
  • แมงดาถ้วย หรือแมงดาไฟ หรือเหรา เป็นแมงดาที่มีพิษ

ผู้บริโภคต้องสังเกตให้ดีว่าเป็นแมงดา ที่กินได้หรือไม่ได้ หากแยกไม่ออก ไม่ควรกิน อาจเสี่ยงได้รับพิษ ส่วนแมงกะพรุนที่กินได้ มี 2 ชนิด คือ

  • แมงกะพรุนหนัง
  • แมงกะพรุนจาน

ทั้งนี้ผู้บริโภคควรระวังแมงกะพรุนไฟ เพราะเป็นแมงกะพรุนมีพิษ

thaifood 2455281 640

ขอแนะนำอาหารทะเล ที่นำมาจำหน่าย ควรแช่เย็น หรือแช่น้ำแข็งที่สะอาด และต้องทำความสะอาดภาชนะ ที่ผสมน้ำคลอรีน เพื่อฆ่าเชื้อโรค ที่สำคัญต้องปรุงให้สุกด้วยความร้อน หากไม่กินทันทีควรเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อชะลอการเน่าเสีย

Avatar photo