Economics

รีแบรนด์-ปรับลุค ‘ราช กรุ๊ป’ มุ่งสู่พลังงานชั้นนำเอเชียแปซิฟิก

“ราชบุรีโฮลดิ้ง” รีแบรนด์ เป็น “บริษัท ราช กรุ๊ป” พร้อมปรับลุค- สื่อสารใหม่ มุ่งบริษัทชั้นนำด้านพลังงาน และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก วางเป้าหมายสร้างมูลค่ากิจการให้ถึง 2 แสนล้านในปี 2566 

บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น  “บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)” ( RATCH Group Public Company Limited) ตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา มีผลตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2562 เป็นต้นไป และยังคงใช้ชื่อ “RATCH” เป็นชื่อหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

คุณกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ
กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อใหม่ เพื่อให้เห็นความชัดเจนในเป้าหมายการเติบโตของบริษัทที่ต้องการขยายฐานธุรกิจสู่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานและไฟฟ้า นอกเหนือจากธุรกิจผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก โดยบริษัทมีเป้าหมายสร้างมูลค่ากิจการให้เติบโตถึง 200,000 ล้านบาทในปี 2566

“บริษัทคาดหมายว่า การลงทุนในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานจะเติบโตขึ้น และมีสัดส่วนประมาณ 25% ของการลงทุนรวมทั้งหมดในปี 2566 โดยเชื่อว่าชื่อใหม่ ราช กรุ๊ป จะสร้างการจดจำง่ายขึ้น ช่วยให้การวางตำแหน่งของบริษัท ในธุรกิจอื่นนอกธุรกิจผลิตไฟฟ้ามีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น”

การเปลี่ยนชื่อใหม่ครั้งนี้ เป็นการรีแบรนด์ครั้งแรกของบริษัท นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2543 มุ่งจะยกระดับความเป็นสากลขององค์กร  เพื่อตอบสนองเป้าหมายการขยายธุรกิจในต่างประเทศ และก้าวสู่การเป็นบริษัทชั้นนำในภูมิภาคแปซิฟิก

LOGO RATCH GROUP

นายกิจจา อธิบายว่า  “ราช กรุ๊ป” ยังยึดคำว่า “ราช” หรือ “RATCH” ซึ่งเป็นที่รู้จัก และจดจำ มาใช้เป็นชื่อใหม่ และยังมีความหมายที่ดี สื่อถึง ความยิ่งใหญ่ ความเจริญรุ่งเรือง และการผสานพลังของกลุ่มบริษัท

สำหรับตราสัญลักษณ์ สื่อถึงพลังของการเคลื่อนไหวของ “ราช กรุ๊ป” ที่จะเติบโตเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตไฟฟ้า ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน และธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่นๆ

การเปลี่ยนชื่อจากบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็น บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เนื่องจาก คำว่า “ราชบุรี” เป็นการสื่อถึง การมุ่งดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าเฉพาะที่จังหว้ดราชบุรี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าหลักของบริษัทมากเกินไป จึงต้องการสื่อสารใหม่ เพื่อเปิดมุมมองของสาธารณะ ให้เห็นถึงการทำธุรกิจ ที่กว้างขึ้นในพื้นที่อื่นๆ และในกิจการเกี่ยวเนื่องทั้งใน และต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทราช กรุ๊ป  ก่อตั้งเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2543  มีทุนจดทะเบียนจำนวนทั้งสิ้น 14,500 ล้านบาท มีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 45%  ดำเนินธุรกิจในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้ง โดยลงทุนถือหุ้นผ่านบริษัทย่อย และบริษัทร่วมทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การลงทุนมุ่งเน้นธุรกิจผลิตไฟฟ้าเป็นหลัก

ต่อมาได้ขยายการลงทุนสู่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับไฟฟ้า และพลังงาน ปัจจุบันมีการลงทุนโครงการต่างๆ ใน 5 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย ลาว ออสเตรเลีย จีน และอินโดนีเซีย

Avatar photo