Politics

ส่งศาล!! ‘เรืองไกร’ ชง ‘ผู้ตรวจฯ’ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายลูก

“เรืองไกร” ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลวินิจฉัย “กฎหมายเลือกตั้งส.ส.-รัฐธรรมนูญ” เพราะอาจขัดจนส่งผลให้ “กกต.” ไม่สามารถประกาศรับรองได้ทัน 9 พ.ค. นี้

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้เดินทางมายื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากในกรณีการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ตามพระราชบัญญัติประกอบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 เนื่องจากข้อความในกฎหมายดังกล่าว วรรคหนึ่ง (2) ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (2) กรณีกำหนดการคำนวณ ส.ส. พึงมี แต่ในกฎหมายลูกกลับปรากฏคำว่า ส.ส.พึงมีได้ในเบื้องต้น

เรืองไกร ยื่นผู้ตรวจ 3

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าเนื้อหารัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ก็ขัดกันเอง คือ วรรค 3 กับวรรค 1(4) และมาตรา 91 วรรค 1 (4) ของรัฐธรรมนูญ กับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 (5) ขัดกับมาตรา 83 วรรค 1(2) ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คำนวณให้ครบ 150 คน ก็อาจขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 วรรค 1(4) ด้วย

ทั้งนี้ จึงเห็นว่าสิ่งที่ กกต. ออกมาระบุว่าอาจถึงทางตันแล้ว จนต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งประเด็นทั้งหมดนี้อาจส่งผลกระทบต่อการประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ไม่ทันวันที่ 9 พฤษภาคม และถึงแม้จะประกาศผลได้ แต่จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็อาจจะมีจำนวนไม่ถึง 150 คน ทำให้ ส.ส. โดยรวมมีจำนวนไม่ถึง 95% จาก ส.ส. ทั้งหมด 500 คน ซึ่งอาจส่งผลทำให้เปิดประชุมสภาครั้งแรกไม่ได้

“ปัญหาที่เกิดขึ้นบางส่วนมาจากการร่างรัฐธรรมนูญไม่รอบคอบ และนำความไม่รอบคอบนั้นมาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อมีการเลือกตั้งจริง ทำให้เกิดการตีความจากหลายฝ่ายจนเกิดความสับสนวุ่นวาย จึงมายื่นขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอความต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิฉัยต่อไป”นายเรืองไกร กล่าว

ขณะที่ นายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ระบุว่า จะนำเสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาโดยเร็วที่สุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight