Politics

‘บิ๊กป้อม’ ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมดูแลความปลอดภัยช่วงสงกรานต์

“พล.อ.ประวิตร” ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ กำชับเข้มบังคับใช้กฎหมายต่อเนื่อง พร้อมเล็งเพิ่มโทษครอบคลุมพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เสียสละร่วมกันทำหน้าที่อย่างเต็มในการดูแลความมั่นคงปลอดภัยของสังคม รวมทั้งการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกับขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้ความร่วมมือกับมาตรการต่าง ๆ ของรัฐ เป็นผลให้ภาพรวมเทศกาลสงกรานต์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีความสุขกันทั่วหน้า

คงชีพ ตันตระวาณิชย์6262

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุและการบาดเจ็บสูญเสียที่เกิดขึ้นยังมีจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่พบจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่เป็นหลัก ที่มีสาเหตุเดิมจากเมาแล้วขับ, ขับรถเร็วและประมาท, การละเมิดวินัยจราจร, การไม่สวมใส่อุปกรณ์นิรภัย โดยเฉพาะกับกลุ่มเสี่ยงรถจักรยานยนต์

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำให้ทุกส่วนราชการจำเป็นต้องคงเข้มบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนจริงจังต่อเนื่องตลอดทั้งปี ควบคู่กับการรณรงค์เสริมสร้างวินัยจราจร เพื่อร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ของประชาชน โดยให้กระทรวงมหาดไทยรวบรวมข้อมูลสถิติอุบัติเหตุ มาวิเคราะห์แยกแยะ เพื่อบริหารจัดการและกำหนดมาตรการต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทุกปัจจัยเสี่ยงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในภาพรวม

พร้อมทั้งขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศึกษาและพิจารณาออกกฎหมายให้บทลงโทษเพิ่มขึ้นครอบคลุมถึงพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ ที่พบเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุที่ผ่านมา เพื่อดำรงความพยายามในการลดการสูญเสียชีวิตและการบาดเจ็บของประชาชาชนในแต่ละปีให้เป็นผลมากที่สุด

Avatar photo