Technology

ซัมซุงยอมรับ ‘มือถือหน้าจอพับได้’ มีปัญหา

ความทนทานในการใช้งานของ “สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้” ของ “ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์” กลายมาเป็นเรื่องที่ผู้คนกังขามากขึ้น หลัง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลกรายนี้ ออกมายอมรับว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับความเสียหายของหน้าจอหลัก ในตัวอย่างที่ส่งออกไปให้ทดลองใช้

samsungfold

“เราจะดำเนินการตรวจสอบโทรศัพท์เหล่านี้อย่างละเอียดด้วยตัวเอง เพื่อหาสาเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้น” ซัมซุง แถลง หลังสื่อที่ได้รับสมาร์ทโฟนไปทดลองใช้งาน รายงานเกี่ยวกับหน้าจอที่มีแสงแว่บขึ้นมา และหน้าจอที่บิดเบี้ยว ทั้งที่ใช้งานเพียงแค่ 1 หรือ 2 วันเท่านั้น

ซัมซุงบอกด้วยว่า การถอดส่วนป้องกันหน้าจอมือถือออกไป อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายดังกล่าวได้

“หน้าจอหลักของแกแล็กซี่ โฟลด์ มีชั้นปกป้องหน้าจออยู่ด้านบนสุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างหน้าจอ ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันจอภาพไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนโดยบังเอิญ ซึ่งการถอดชั้นป้องกัน หรือปรับเปลี่ยนใหม่ อาจทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมาได้”

1e78343e62c964d76ace83666489d3e714c8d810

อย่างไรก็ดี ซีเอ็นบีซี ช่องเคเบิลโทรทัศน์ของสหรัฐ รายงานถึงการทดลองใช้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ของซัมซุงว่า มีปัญหาหลายอย่าง แม้จะไม่มีการถอดชั้นป้องกันออกไป ตามที่ซัมซุงได้ให้คำแนะนำไว้แล้วก็ตาม

“เมื่อเปิดเครื่อง ด้านซ้ายของจอที่พับได้ ซึ่งเป็นจอภาพขนาด 7.3 นิ้ว มีแสงแว่บขึ้นมาเป็นระยะๆ ” ซีเอ็นบีซีระบุ ทั้งยังบอกด้วยว่า ซัมซุงเริ่มรับคำสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับแกแล็กซี่ โฟลด์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็หมดลงในเวลาอันรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นว่า การจัดหาเป็นไปอย่างตึงตัว อย่างน้อยก็จนถึงวันเปิดตัวจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 เมษายนนี้ และว่า ผู้ที่สั่งซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ไป อาจอยากที่จะคิดทบทวนใหม่

ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ถือเป็นการสกัดความหวังของซัมซุง ที่มีต่อสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมครั้งใหญ่สุดของอุตสาหกรรมมือถือ นับตั้งแต่แอปเปิ้ล เปิดตัวไอโฟน เมื่อปี 2550 และคาดว่าจะช่วยสร้างชีวิตชีวาให้กับอุตสาหกรรมมือถืออีกครั้ง หลังจากที่ยอดขายมือถือทั่วโลกลดลงต่อเนื่องมาถึง 3 ปี

8 huawei
หัวเว่ย เมท เอ็กซ์

ที่ผ่านมา ซัมซุงใช้เวลานานถึง 7 ปี เพื่อพัฒนาสมาร์ทโฟนที่สามารถพับหน้าจอได้ และต้องเจอกับการแข่งขันอย่างรุนแรงในด้านนี้จากหัวเว่ย ของจีน ที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ “เมท เอ็กซ์” ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ห่างจากการเปิดตัวของซัมซุงเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

Avatar photo