Branding

‘เอซิคส์’ จ่อรุกตลาดออนไลน์ เล็งดันยอดขาย-ขยายไลน์สินค้า

เอซิคส์เตรียมรุกตลาดออนไลน์ เปิดเว็บไซต์ www.asics.com  24 เมษายนนี้ หวังขยายฐานลูกค้า สร้างการรับรู้ถึงสินค้าในเครือมากขึ้น

a1
วโรดม พรานบุญปลูก

นายวโรดม พรานบุญปลูก ผู้จัดการทั่วไปบริษัท เอซิคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวภายในงานเปิดตัวรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ล่าสุด “เมตาไรด์” (Metaride) ว่า การเปิดตลาดออนไลน์ดังกล่าว จะเป็นการรวมเอซิคส์ และ เอซิคส์ ไทเกอร์ เข้าไว้ด้วยกัน

“ข้อดีของการทำออนไลน์ คือ สามารถใส่สินค้าทุกประเภทที่มีเข้าไปได้ อาทิ รองเท้าวิ่งแบบตะปู รองเท้ามวยปล้ำ รองเท้าวอลเล่ย์บอล ซึ่งเอซิคส์มีแต่คนไม่รู้ หรือไม่รู้จะหาที่ไหน ดังนั้น ออนไลน์จึงเป็นอีกช่องทางกระจายไปยังลูกค้า เพื่อให้สามารถเข้าถึงแบรนด์ได้มากขึ้น ง่ายขึ้น และสามารถหาซื้อสินค้าที่ไม่มีขายทั่วไปได้”

เว็บไซต์ใหม่นี้ จะแบ่งสินค้าออกเป็นหมวดเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา เช่น รองเท้า เสื้อผ้า และอุปกรณ์กีฬาต่างๆ  เชื่อว่าน่าจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดี

FFD76CDF 2DEA 4C0F A2CC 16DB271CD12E

นายวโรดม ยอมรับว่า เอซิคส์ยังใหม่กับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งในปีแรกนี้  บริษัทตั้งเป้าที่จะทำยอดขายจากออนไลน์ให้ได้ราว 10-15% ของยอดขายโดยรวม และทำให้ราว 20-30% ภายในเวลา 5 ปี

เขามองด้วยว่า ทิศทางของตลาดออนไลน์ในไทย เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ค่อนข้างยาก  ส่วนในตลาดต่างประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกนี้ บริษัทก็เพิ่งเริ่มขายสินคต้าออนไลน์ได้ไม่กี่เดือนเท่านั้น จึงยังตอบไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร

“เอซิคส์เป็นแบรนด์รองเท้า เสื้อผ้าเรายังถือว่าต้องพัฒนาอีกเยอะ ไม่ใช่ไม่มี แต่เราต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อให้มีส่วนแบ่งการตลาดเรื่องเสื้อผ้า กับสินค้าปลีกย่อยอื่นๆ มากขึ้น ซึ่งในตลาดบ้านเราค่อนข้างแข่งขันกันสูง โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นแบรนด์ แม้ว่าเราจะมีฐานลูกค้าพอสมควร แต่เราก็ต้องทำประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้ารู้จักเรา”

2FEAA054 EDE9 4065 A1FB D4216AB6E8BA 1

นายวโรดม ยังกล่าวถึงรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ล่าสุด “เมตาไรด์” ว่า บริษัทได้นำเทคโลยีเข้ามาช่วยผ่อนแรงนักวิ่งหน้าใหม่ และมือโปร ทำให้รองเท้ารุ่นนี้มีจุดขายอยู่ตรงที่ว่า  ช่วยให้วิ่งได้นานขึ้น และใช้แรงน้อยลง

“ปีนี้เราเปิดตัวรองเท้ารุ่นนี้ เพราะคาดหวังว่าจะช่วยให้ผู้ใช้หรือลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีต่อการวิ่ง และชักจูงคนให้มาวิ่งมากขึ้น โดยรุ่นนี้เปิดพร้อมกันทั่วโลก”นายวโรดม กล่าว

เขาย้ำว่า เอซิคส์ ถือเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของรองเท้าวิ่ง เพราะในตลาดรองเท้าถือว่ามีขนาดใหญ่และหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะในประเทศไทย  ที่ตลาดโตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งเทรนด์ของรองเท้า กับแฟชั่นปัจจุบัน ก็ควบคู่ไปกันได้

นอกจากนี้ คนไทยยังตื่นตัวในเรื่องสุขภาพมากขึ้น มีการจัดกิจกรรมวิ่งขึ้นจำนวนมาก มีคนเข้าร่วมในการแข่งขันวิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ซึ่งข้อเท็จจริงเหล่านี้ ทำให้เอซิคส์ มีการออกแบบรูปโฉมร้านขายสินค้าที่สะท้อนถึงเรื่องนี้ขึ้นมา

B6517A71 7330 46D6 90E4 C4D217237610

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight