World News

สหรัฐเก็บภาษีทุ่มตลาดเหล็กเวียดนาม

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กจากเวียดนาม ที่มีแหล่งที่มาจากจีนอย่างหนัก หลังการตรวจสอบได้ข้อสรุป หลบเลี่ยงคำสั่งต้านการผูกขาดตลาด และการอุดหนุนจากภาครัฐ

steel

การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นชัยชนะของบรรดาผู้ผลิตเหล็กสหรัฐ ที่เคยมีชัยทำนองเดียวกันนี้ต่อเหล็กนำเข้าจากจีนเมื่อปี 2558 และ 2559 แต่กลับมีเหล็กนำเข้าจากที่อื่นหลั่งไหลเข้ามาในประเทศแทน ซึ่งอุตสาหกรรมเหล็กสหรัฐชี้ว่า ผลิตภัณฑ์เหล็กจีน กำลังเปลี่ยนเส้นทางเข้ามาผ่านทางประเทศอื่น เพื่อเลี่ยงการจัดเก็บภาษีนำเข้าในระดับสูง

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรสหรัฐ จะดำเนินการจัดเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาด 199.76% และภาษีตอบโต้การอุดหนุน 256.44% ต่อผลิตภัณฑ์เหล็กรีดเย็นจากเวียดนาม ที่ใช้วัตถุดิบจากจีน

นอกจากนี้ ยังจะจัดเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาด และการอุดหนุนต่อเหล็กกล้าไร้สนิมจากเวียดนาม ในอัตรา 199.43% และ 39.05% ตามลำดับ

กระทรวงพาณิชย์ ระบุด้วยว่า แม้เหล็กที่เป็นเป้าหมายของการจัดเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาด และการอุดหนุนนี้ จะผลิตในเวียดนาม เพื่อใช้ในรถยนต์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ทางกระทรวงเห็นด้วยกับข้อกล่าวอ้างของกลุ่มผู้ผลิตเหล็กอเมริกันที่ว่า มากถึง 90% ของผลิตภัณฑ์มีต้นตอนมาจากจีน

Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight