Economics

ชง ครม. เห็นชอบสัญญาเดิน ‘รถไฟไทย-กัมพูชา’

คมนาคมเตรียมส่งร่างสัญญาเดิน “รถไฟไทย-กัมพูชา” เข้า ครม. พรุ่งนี้ ส่วนสัปดาห์หน้าชง “สัญญาไฮสปีดไทย-จีน” 2 ฉบับเข้า ครม. ต่อเนื่อง

170511120310 china obor london yiwu train exlarge 169

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอร่างความตกลงการเดินรถไฟระหว่างประเทศไทยและประเทศกัมพูชาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) โดยทั้ง 2 ประเทศได้หารือเรื่องการเดินร่วมกันมานานแล้ว แต่เพิ่งได้ข้อสรุปในช่วงที่ผ่านมา

จากนั้นในวันที่ 22 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฝ่ายไทยและนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา จะให้เกียรติมาเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงการเดินรถไฟระหว่าง 2 ประเทศ และพิธีส่งมอบรถดีเซลรางจำนวน 1 ขบวน 4 ตู้ จากฝ่ายไทย ให้ฝ่ายกัมพูชาด้วย

55793600 2646911498658259 5887436294845366272 o

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงนามความตกลงฯ จะส่งผลให้ประเทศไทยและกัมพูชาสามารถเดินรถไฟเชื่อมต่อกันอีกครั้ง หลังจากยุติไปตั้งแต่ปี 2508

โดยหลังจากลงนามความตกลงแล้วฯ รถไฟไทยจะสามารถเดินรถต่อจากสถานีอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ไปอีก 6 กิโลเมตร ถึงยังสถานีด่านพรมแดนบ้านคลองลึก (สถานีชั่วคราว) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งอยู่บริเวณพรมแดน

ส่วนรถไฟไทยจะเดินทางจากสถานีด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ไปยังสถานีรถไฟปอยเปต ในประเทศกัมพูชา ที่ห่างออกไป 2 กิโลเมตรได้เมื่อใด ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของประเทศกัมพูชา โดยในอนาคต ก็วางแผนจะเดินทางเชื่อมต่อในเส้นทางปอยเปต-ศรีโสภณ และศรีโสภณ-พนมเปญด้วย

นอกจากนี้ในวันที่ 22 เมษายน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยและกัมพูชาก็จะเป็นประธานในพิธีฉลองความสำเร็จ ในการก่อสร้างสะพานข้ามพรมแดนบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท ความยาว 620 เมตร ซึ่งเป็นสะพานแห่งใหม่ที่จะเชื่อมโยงระหว่างทั้ง 2 ประเทศด้วย

            รถไฟ ไฮสปีด จีน

ลุ้นรถไฟไทย-จีน 2 สัญญา

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอร่างสัญญาในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ให้ ครม. เห็นชอบจำนวน 2 ฉบับประกอบด้วย

  • โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า เครื่องกล การจัดหารขบวนรถ และจัดฝึกอบรมบุคลากร
  • ร่างบันทึกความร่วมมือเรื่องการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูง 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน, สปป.ลาว และไทย

เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอร่างสัญญาและร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ได้เร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า  เนื่องจากขณะนี้ฝ่ายจีนและ สปป.ลาว อยู่ระหว่างการตรวจร่างบันทึกความร่วมมือฯ  จากนั้นจะยืนยันข้อความในร่างบันทึกความร่วมมือฯ กลับมายังฝ่ายไทย

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถลงนามความร่วมมือฯ ระหว่าง 3 ประเทศ ระหว่างการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt, One Road Summit 2019) ที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายนนี้ แต่ถ้าหากฝ่ายไทยไม่สามารถเสนอร่างบันทึกความร่วมมือเรื่องการเชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูงฯ ให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบได้ภายในสัปดาห์หน้า ก็คงต้องเลื่อนการลงนามออกไปก่อน

 

fig 12 04 2019 12 50 50

Avatar photo