Economics

ทุบสถิติ!! สงกรานต์ยอดใช้เบนซิน-ดีเซลกระฉูดเพิ่ม 5%

กรมธุรกิจพลังงานเผยหยุดยาวช่วงสงกรานต์ หนุนยอดใช้น้ำมันเบนซิน-ดีเซล เพิ่มขึ้น 4-5% 

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้การใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติประมาณ 4-5%  ส่งผลให้ยอดการใช้น้ำมันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสร้างสถิติสูงสุด โดยกลุ่มเบนซินมียอดใช้ประมาณ 32 ล้านลิตร/วัน กลุ่มดีเซลประมาณ 68 ล้านลิตร/วัน  เป็นผลมาจากการเดินทางกลับภูมิลำเนา และการเดินทางท่องเที่ยวที่ภาครัฐบาลส่งเสริมให้มีวันหยุดราชการตั้งแต่วันที่ 12-17 เมษายน 2562

รถติด1

” ปีนี้คาดยอดใช้น้ำมันจะเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 3% ภาพรวมความต้องการใช้น้ำมันปีนี้จะมีประมาณ 1 ล้านบาร์เรล/วัน แม้ใกล้เคียงกับกำลังกลั่น แต่ยังมียอดส่งออกและนำเข้าน้ำมันพื้นฐานบางส่วนให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่ไทยใช้ ซึ่งมุ่งเน้นคุณภาพเพื่อสิ่งแวดล้อม” นางสาวนันธิกา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กรมธุรกิจพลังงานอยู่ในระหว่างรอมติ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เรื่องมาตรฐานน้ำมันยูโร 5  และมาตรฐานน้ำมันเดินเรือทะเล ที่องค์การกิจการทางทะเลระหว่างประเทศ (ไอเอ็มโอ ) จะกำหนด ในส่วนยูโร 5 ทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งมีพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันที่ 18 เมษายนนี้

นันทิกา ทังสุพานิช

จากการหารือกับโรงกลั่นน้ำมันทุกแห่ง พร้อมปฎิบัติตามปรับเป็นยูโร 5 ให้เร็วขึ้น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในอนาคต โดยจะเริ่มผลิตทุกหยดของทุกโรงกลั่นน้ำมันวันที่ 1 มกราคม 2567 และจะทยอยเพิ่มความสามารถในการผลิตยูโร 5 โดยปี 2564 จะผลิตได้ 400-500 ล้านลิตร/วัน เป็น 1,800 ล้านลิตร/วัน ครอบคลุมทั้งดีเซลและเบนซิน

ในส่วนของต้นทุนผลิตที่เพิ่มขึ้นกว่า 35,000 ล้านบาทนั้น จะมีผลทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกขยับเพิ่มขึ้น แต่จะมากน้อยเพียงใด ทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติคงจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคำนวณต้นทุนต่อไป

ส่วนเรื่องมาตรฐานไอเอ็มโอนั้น ขณะนี้ไทยยังไม่ได้ประกาศใช้มาตรฐานน้ำมันเดินเรือว่า จะลดปริมาณกำมะถันอย่างไร  โดยรอผลการประชุมของไอเอ็มโอ อย่างเป็นทางการเดือนพฤษภาคมนี้ ว่าจะรับรองการประกาศตามข้อกำหนดเดิมที่เคยประกาศหรือไม่ ที่กำหนดให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำจากไม่เกิน 3.5% เหลือ 0.5% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563  หากไอเอ็มโอประกาศออกมาแล้ว ประเทศไทยโดยกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคมก็ต้องมาออกประกาศการใช้น้ำมัน เพื่อการเดินเรือสมุทร

ขอบคุณภาพ : JS100 Radio

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight