World News

แห่บริจาคคืนชีพ ‘นอเทรอดาม’ มหาเศรษฐีกุชชี่ให้ 100 ล้านยูโร

เงินบริจาคหลายล้านดอลลาร์หลั่งไหลเข้ามาช่วยฝรั่งเศสคืนชีพ “โบสถ์นอเทรอดาม” รวมถึงเงินบริจาคจำนวน 100 ล้านยูโร จากฟรองซัว อองรี ปิโนลต์ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ “เคอริง กรุ๊ป” เจ้าของแบรนด์สินค้าหรูอย่าง กุชชี่ อีฟแซงต์โลว์รองท์ และอเล็กซานเดอร์ แมคควีน  เขายังเป็นประธานบริหารอาร์เทมิส บริษัทโฮลดิ้งที่บริหารสินทรัพย์ของตระกูลปิโนลต์ด้วย

000 1DC4ZZ
ฟรองซัว อองรี ปิโนลต์

ปิโนลต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่มีฐานะมั่งคั่งสุดของฝรั่งเศส แถลงว่า การเผชิญกับโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ ทำให้ทุกคนต้องการที่จะฟื้นฟูมรดกอันล้ำค่ากลับคืนมาอย่างเร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“บิดาของผม และตัวผมตัดสินใจที่จะนำเงินจากอาร์เทมิสจำนวน 100 ล้านยูโร เข้าไปสมทบให้กับความพยายามที่จำเป็น ที่จะทำให้การสร้างนอเทรอดามขึ้นมาใหม่อย่างสมบูรณ์”

นอกจากตระกูลปิโนลต์แล้ว มูลนิธิฟองดาซิยง ดู ปาตริมวน องค์กรภาคเอกชน ที่ทำงานเพื่อปกป้องมรดกของฝรั่งเศส ระบุว่า จะเริ่มต้นการระดมเงินบริจาคจากนานาประเทศด้วย

ทั้งนี้ มีการประเมินว่า เงินค่าก่อสร้างโบสถ์นอเทรอดาม อายุ 850 ปีขึ้นมาใหม่นี้ จะมีมูลค่าหลายพันล้านยูโร

000 1FO3PD

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น สำนักงานดับเพลิงปารีส ยืนยันว่าสามารถรักษาโครงสร้างของตัวโบสถ์เอาไว้ได้ แม้ส่วนยอด และหลังคาโบสถ์จะถล่มลงมาก็ได้

ภารกิจครั้งนี้ ต้องใช้พนักงานที่ดับเพลิงมากถึง 400 นาย โดยบางส่วนต้องเข้าไปภายในพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของโบสถ์ เพื่อพยายามขนสิ่งของเก่าแก่ที่อยู่ภายในออกมา ขณะที่พนักงานดับเพลิงคนอื่นๆ ช่วยกันฉีดน้ำดับไฟอยู่ภายนอก ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้มีพนักงานดับเพลิงได้รับบาดเจ็บรุนแรง 1 นาย

Avatar photo