World News

สวนสัตว์จีนเสียสัตว์สุดหายาก ‘ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง’ 1 ใน 4 ตัวสุดท้ายของโลก

ตะพาบสายพันธุ์ที่หายากสุดของโลก “ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง” ขยับเข้าใกล้ภาวะสูญพันธุ์ไปอีกก้าวหนึ่ง หลังตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเพศเมีย ในสวนสัตว์จีนตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ทั้่งโลก เหลือสัตว์สายพันธุ์นี้อยู่อีกแค่ 3 ตัวเท่านั้น

softshellturtle2

สื่อจีนรายงานว่า ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง เพศเมีย ที่เชื่อว่ามีอายุมากกว่า 90 ปี ในสวนสัตว์ซูโจว ทางตะวันออกของจีน ตายลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.) เพียง 1 วันหลังจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ดำเนินความพยายามครั้งล่าสุดที่จะผสมเทียมให้กับมัน ด้วยการใช้สเปิร์ม จากตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเพศผู้ ที่เชื่อว่ามีอายุมากกว่า 100 ปี และอยู่ในสวนสัตว์เดียวกัน

การผสมเทียมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทางสวนสัตว์ล้มเหลวมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่จะจับคู่ ให้ตะพาบยักษ์แยงซีเกียงคู่นี้สืบพันธุ์ตามธรรมชาติ โดยเจ้าหน้าที่จะดำเนินการพิสูจน์ซาก เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป

เหล่านักอนุรักษ์ ระบุว่า นอกจากตะพาบยักษ์แยงซีเกียงที่เหลืออยู่ 1 ตัวในสวนสัตว์ซูโจวแล้ว เท่าที่รู้กันนั้น ยังมีตะพาบยักษ์แยงซีเกียงเหลืออยู่ในโลกอีกเพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้น โดยอาศัยอยู่ตามธรรมชาติในเวียดนาม โดยไม่รู้ว่าเป็นเพศอะไรด้วย

ทั้งนี้ ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง ถือเป็นสัตว์ในตระกูลเต่าน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก เมื่อโตเต็มที่ สามารถมีความยาวได้ถึง 100 เซนติเมตร และหนักถึง 100 กิโลกรัม ถิ่นที่อยู่อาศัยหลักของสัตว์ชนิดนี้คือ แม่น้ำแยงซี และทางน้ำสายต่างๆ ในพื้นที่จีน

B1BFD764 E410 4C94 BEB90D82D33589FE source

อย่างไรก็ดี ชีวิตสัตว์น้ำในแม่น้ำสายต่างๆ ของจีน ต้องเผชิญกับความเสียหายอย่างมาก ในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมาจากการทำประมงอย่างมาก และในช่วงไม่กี่สิบปีมานี้ ก็ต้องเผชิญกับมลภาวะทางน้ำ และการเปลี่ยนแปลงในด้านนิเวศวิทยา จากการก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำหลายแห่ง

Avatar photo