COLUMNISTS

วันนี้ขอเถอะ!!..อย่าฉวยโอกาสทำร้ายประเทศ

Avatar photo
0

วันนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และรัฐบาล กำลังเพิ่มความเข้มข้นเฝ้าติดตามสถานการณ์ ที่ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” จะเข้ามาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลวันที่ 22 พฤษภาคมนี้

mob

ณ เวลานี้รัฐบาล และคสช.คงไม่คิดว่ากระบวนการเรียกร้องจะมีเฉพาะกลุ่ม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” แต่ยังระแวงไปถึง กลุ่มเสื้อแดงและเสื้อแดงฮาร์ดคอร์

ถึงขั้นที่วันสองวันที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.  เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย กรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะชุมนุมครบรอบ 4 ปี คสช. กลัวเคลื่อนขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ ไปทำเนียบรัฐบาล

พล.ต.อ.ศรีวราห์  บอกด้วยว่าการข่าวยังพบว่า มีกลุ่มหัวรุนแรงทาง การเมือง หรือแดงฮาร์ดคอร์เตรียมเคลื่อนย้ายอาวุธหนักสร้างสถานการณ์ จึงสั่งจับตากลุ่มแกนนำเป็นพิเศษ

ขณะบรรยากาศที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดูเหมือนจะถูกจัดเตรียมอะไรบางอย่างไว้แล้ว แม้ทางมหาวิทยาลัยจะติดประกาศห้ามใช้สนามฟุตบอล เพราะกำลังลงปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืช ช่วงวันที่ 20-23 พฤษภาคมนี้ ประหลาดดีลงปุ๋ยและยากำจัดพืชช่วงที่ฝนตก “น่าจะได้ผลดีเกินคาด”

ทางด้านกลุ่มคนที่จะมาร่วมชุมนุมดูเหมือนเริ่มทยอยเดินทางมาแล้วบางส่วน หากเป็นอย่างนี้จริงจะเกิดอะไรขึ้น

หลายกลุ่มคนเริ่มพูดเป็นเสียงเดียวกันแล้วว่ามันคือช่วง “เดือนพฤษภาคม มักเป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองบ่อยครั้ง”

แต่ที่แน่ๆ ช่วงไม่กี่วันมานี้ สิ่งที่ประหลาดหูประหลาดตา เห็นทีจะเป็นการตั้งด่านตรวจของตำรวจทั้งกรุงเทพฯ ชั้นใน และปริมณฑลเกิดขึ้นอย่างกับดอกเห็ด ไม่รู้ว่าตรวจการขนอาวุธเข้าเมืองอย่างที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ว่าไว้หรืออย่างไร แต่ที่แน่ๆ ทำเอารถติดอย่างหนักช่วงนี้

อาการที่น่าห่วงหนักไปกว่านี้ แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงขั้นยกเลิกเลื่อนกำหนดการเยือนสำนักงานสหภาพยุโรป(อียู) ที่ประเทศเบลเยี่ยมเสียอย่างนั้น

พร้อมกับบอกว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้เหตุผลทำนองสถานการณ์ภายในประเทศยังมีปัญหา โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เกรงว่าจะถูกตั้งคำถามจากเวทีนานาชาติจึงต้องเลื่อนออกไปก่อน หากกลัวอย่างนี้จริงก็ถือเป็นการวางแผนการที่รอบคอบ

แต่การเลื่อนเดินทางแบบนี้ ทำให้คิดได้ว่า หรือเป็นเพราะจะเกิดเหตุการณ์ใหญ่ที่รุนแรงอย่างนั้นหรือ เพราะ เดือนพฤษภาคม มักเป็นเดือนอาถรรพ์ ของบ้านเมืองยังไงไม่รู้ ของอย่างนี้ไม่เชื่อก็อย่าประมาท

วันนี้เดินไปไหนมาไหน มีแต่ผู้คนคอยเตือนให้ระมัดระวังเหตุการณ์ในช่วง 2-3 วันนี้ เสียเหลือเกิน

จริงๆ ก็ขอภาวนาที่ไม่อยากจะให้เกิดอะไรขึ้นทั้งนั้น หากมีอะไรเกิดขึ้นที่รุนแรง หรือเกิดการปะทะกันที่ทำให้เกิดภาพไม่ดีขึ้นมา ก็จะยิ่งซ้ำเติมประเทศเข้าไปอีก

ฉะนั้นทุกคนทุกกลุ่มควรอยู่ในกฎกติกา อย่าคิดที่จะ “แหกคอก สร้างฮีโร่” จนกลายเป็นการทำลายประเทศชาติ ในพริบตา ไม่ว่าเขาคนนั้น กลุ่มคนนั้นจะเป็นใครก็ตาม

แม้ทุกคนทุกกลุ่มมีสิทธิ์ที่จะแสดงออกแต่ต้องอยู่บนกฎหมายเท่านั้น วันนี้พี่น้องประชาชนก็เหนื่อยมากพอแล้ว

Add Friend