Politics

มีทางออก! ‘สมศักดิ์’ มั่นใจไม่เกิดรัฐบาลแห่งชาติแน่นอน

“สมศักดิ์” มั่นใจไม่เกิดรัฐบาลแห่งชาติแน่นอน ย้ำผู้ร่างกฎหมายมองขาดให้ 250 ส.ว. ช่วยแก้วุ่นวาย ชี้ทำสัตยาบันการเมืองยาก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า เรื่องรัฐบาลแห่งชาติหากสังเกตดูจะเห็นว่า คนที่คิดถึงเรื่องนี้ คือ คนในกลุ่มหรือฝ่ายที่มีคะแนนเสียงไม่มั่นคง หรือไม่ถึง 250 เสียง จึงพยายามชวนไปหารัฐบาลแห่งชาติ แต่สถานการณ์คงไม่ไปถึงทางตันเช่นนั้น จะมีการจัดตั้งรัฐบาลได้ตามปกติ

สัมภาษณ์ สมศักดิ์

ทั้งนี้ คนที่เกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญได้ออกมาให้ความชัดเจน ว่ามีแนวทางและวิธีการคำนวณที่ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยึดเป็นแนวปฏิบัติ เป็นทางออกสำหรับทุกเรื่องได้ ดังนั้น เรื่องความรุนแรงคงไม่มี

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีโอกาสเกิดรัฐบาลแห่งชาติ เพราะสุดท้ายพรรคการเมืองที่มีอยู่จะปรับตัวเข้าหากันได้ ไม่มีใครอยากถอยกลับไปสู่ความวุ่นวายขัดแย้ง ทุกคนพร้อมทำงานเพื่อบ้านเมือง

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคที่จะดูยากเพราะมีเสียงปริ่มน้ำนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ผู้ที่เขียนรัฐธรรมนูญวิเคราะห์ไว้ก่อนแล้ว จึงมี ส.ว. ช่วยทำให้บรรยากาศไม่รุนแรง หากรัฐธรรมนูญไม่พูดถึง ส.ว. 250 คน วันนี้ (15เม.ย.) การเมืองอาจจะลุกเป็นไฟ เป็นความฉลาดของผู้ร่าง ที่ทำให้สมการออกมาและเดินต่อไปได้ ที่เตรียมการมาได้ใช้จริง คนเขียนมองได้ขาด

ส่วนเรื่องจะให้พรรคการเมืองทำสัตยาบันนั้น ถ้าดูบรรยากาศ คงเป็นไปไม่ได้ เหมือนกลุ่มแรกที่เปิดตัวทำกันหลังการเลือกตั้งเสร็จ สุดท้ายอาจจะไม่ใช่ เพราะยังไม่รู้ว่ามีเสียงกันอยู่เท่าไร รวมทั้งนโยบายของแต่ละพรรคร่วมกันได้มากน้อยแค่ไหน แต่ทุกพรรคควรต้องห่วงส่วนรวมและเรื่องของชาติมากกว่า นักการเมืองต้องคลายความสงสัยของประชาชนให้ได้ ที่ผ่านมามีบทเรียนให้เห็นแล้ว หากยังดึงดันกันอยู่จะแก้ปัญหาไม่ได้ และบานปลายใหญ่โต

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight