Politics

เจาะลึก!! ‘ชวน’ ให้คำตอบพลังประชารัฐอย่างไร

แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะยังไม่ประกาศรับรองผล การเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562  แต่กระแสการจับขั้วตั้งรัฐบาล ดูเหมือนยังร้อนแรงไม่แพ้อากาศในช่วงนี้ โดยมีสองขั้วใหญ่ด้วยกัน นั่นคือขั้วที่มีพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นแกนหลัก กับขั้วของพรรคเพื่อไทย(พท.) ที่กำลังขับเขี้ยวกันอยู่เวลานี้

แต่ละขั้วมีความพยายามที่จะสะสมกองกำลังจำนวนส.ส. เพื่อให้ได้ตัวเลขที่เหมาะสมกับการจัดตั้งรัฐบาล ฉะนั้นหากจะให้ได้พรรคการเมืองที่มาสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลแต่ละขั้วจำเป็นต้องหาขุมกำลังส.ส.ให้เพียงพอ

แม้กกต.จะยังไม่ประกาศผลรับรองการเลือกตั้ง วันนี้เราจะพาผู้อ่านไปซุ่มดูว่าแกนนำการเมืองเวลานี้ เขากำลังทำอะไร มีการจับกลุ่มเกาะก๊วนกันมากน้อยแค่ไหน พรรคไหน ก๊วนไหน งูเห่ากลุ่มไหนจะร่วมกับใครอย่างไร

w644
ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เริ่มที่ขั้วของพรรคพลังประชารัฐ ในสถานการณ์อย่างนี้ ต้องยอมรับมีความได้เปรียบพอสมควรในเชิงแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ในฐานะรัฐบาลเก่า ที่ยังกุมอำนาจอยู่ โดยพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่

แต่ความได้เปรียบของพรรคพลังประชารัฐ กับการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่สามารถที่จะทำให้เป็นพรรคการเมืองเดียว ที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้เบ็ดเสร็จ เพราะที่นั่งส.ส.และปาร์ตี้ลิสต์ ที่คาดว่าจะได้ยัง“ปริ่มน้ำ” อยู่ถึงอย่างไรพรรคพลังประชารัฐ ยังคงต้องการขุมกำลังที่มาจากพรรคพันธมิตรอยู่ดี

โดยเฉพาะพันธมิตรอย่าง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รวมไปถึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ ของ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่กำลังถูกรุมทึ้งเวลานี้ จนทำให้เจ้าตัวอยู่ในสภาพกระอักกระอ่วนใจจะร่วมทางไหนดี ส่วนพรรคเล็กๆ ที่คาดว่าจะมีที่นั่งที่ระดับ 3-5 ที่นั่ง พรรคเหล่านี้คงไม่ใช่เรื่องสำคัญนัก จะคุยจะเลือกเมื่อไรก็ได้

ตลอดเวลาที่ผ่านมาหลังการเลือกตั้งจบสิ้นไปเมื่อ 24 มีนาคม 2562 จะมีใครสักกี่คนที่รู้ว่า เกมการเมืองไม่ได้จบลงกับการเลือกตั้ง แต่กลับมีการเคลื่อนไหวเจรจาต่อรอง การฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลทั้งสองขั้ว มีการเคลื่อนไหวทั้ง“ใต้ดิน และ บนดิน” เรียกว่าทำทุกรูปแบบ

ชวน หลีกภัย 5
ชวน หลีกภัย

จะมีใครสักกี่คนที่รู้ว่า ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้เพียงไม่กี่วัน ถึงกับต้อง“หลบซ่อนตัว” แบบไม่อยากพบเจอกับใคร แม้ตัวเลขส.ส.ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้จะยังไม่เป็นทางการ จนเป็นเหตุทำให้ ชวน หลีกภัย กระอักกระอ่วนใจ ที่จะเจอหรือพบกับตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ ที่พยายามเชื้อเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล

สำหรับผู้ที่ย่องเงียบต้องการเจรจากับนายชวน ช่วงที่ผ่านมานอกจากบุคคลของพลังประชารัฐแล้ว ยังมีบุคคลสำคัญอย่าง “เสี่ย ด.” บ้างก็อ้างเหตุสารพัดเพื่อให้นายชวน ตกปากรับคำ แต่ด้วยเก๋าเกมกว่ายังไงก็ไม่รับปาก

คุณชวน พยายามไม่อยากเจอกับใครทั้งสิ้น ไม่อยากคุย ไม่อยากสร้างเงื่อนไข ช่วงที่ผ่านมา แต่คุณชวนส่งข้อความผ่านใครบางคนบอกว่า พร้อมสนับสนุน แต่ไม่ขอเข้าร่วมรัฐบาล” ข้อเสนอของคุณชวน ทำเอาฝั่งพลังพระชารัฐถึงกับอึ้ง เพราะข้อเสนออย่างนี้ไม่ได้ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จและมั่นคงได้  เรียกว่าการเจรจายังไม่ลงตัว สำหรับการเจรจาผ่านคุณชวน”

ระหว่างทางมีการเสนอยก เก้าอี้รัฐมนตรี ประธานรัฐสภา และพร้อมให้หลายตำแหน่งอยู่ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากคุณชวน เพราะไม่ต้องการเข้าร่วมจริงๆ ประกอบกับการรับรองผลการเลือกตั้งจากกกต.ก็ยังไม่เกิดขึ้น

การไม่ตัดสินใจของคุณชวน นำไปสู่ภาระสำคัญของคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ให้ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่  คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ น่าจะเกิดขึ้นหลังจากวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ซึ่งกกต.จะต้องมีการรับรองผลการเลือกตั้งก่อน พรรคประชาธิปัตย์ กำลังเปิดโอกาสให้ส.ส.หน้าใหม่เป็นผู้พิจารณาโหวตเลือก

อภิสิทธิ์
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ฉะนั้นการไม่ตัดสินใจของคุณชวน จึงเป็นเหตุทำให้เกิด กระแสและแรงกระเพื่อม ขึ้นในพรรคประชาธิปัตย์ช่วงที่ผ่านมา แบ่งออกมาเป็น 2 ขั้วใหญ่

ขั้วแรก อยากร่วมรัฐบาลเพราะต้องการสนับสนุน“บิ๊กตู่”เป็นนายกรัฐมนตรี

ขั้วที่สอง ไม่ต้องการเข้าร่วม เพราะประกาศไม่สนับสนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกรัฐมนตรี มาแต่แรก

ฉะนั้นการไม่ตอบรับของนายชวน ช่วงที่ผ่านมาถึงการเข้ามาร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ แม้จะมีผู้คนมากหน้าหลายตา พยายามที่จะขอเจรจา”หมั้นหมาย”ไว้ก่อนแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเกมการเมืองที่เหนือกว่าอย่างนายชวน หลีกภัย ย่อมไม่ธรรมดา ที่จะตกปากรับคำใครได้ง่ายๆ ยิ่งที่นั่งส.ส.ของประชาธิปัตย์รอบนี้ตกต่ำอย่างหนัก การจะทำอะไรไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ “ชวน หลีกภัย ไม่ใช่พวกกระหายตำแหน่งเหมือนใครต่อใคร”

ชวน หลีกภัย 1 1

ท่ามกลางการรอการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ จึงเกิดกระแสขึ้นระหว่างทางขึ้นมาเป็นระลอกๆ ด้วย ความอยากผสมและความกระหายที่อยากจะเข้าร่วมรัฐบาลของคนในพรรคประชาธิปัตย์ สุดท้ายพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจอย่างไร ใครคือผู้จัดสรรตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรี เวลานี้ โปรดติดตามอ่าน  TheBangkokInsight  ตอนต่อไป

ขอบคุณภาพ : เพจดร. พิมพ์รพี พันธ์วิชาติกุล – Pimrapee Phanwichatikul, Ph.D  รูปนายชวน หลีกภัย 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight