COLUMNISTS

9 เหตุผล ที่ต้องลุกขึ้นมา ‘ก้าวเดิน’

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
232

9 เหตุผล ที่ต้องลุกขึ้นมา “ก้าวเดิน”ปกface 01

เรียนกันมาตั้งแต่สมัยปฐมวัยว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่สำคัญ แม้กระทั่งในวิชาเรียนยังมีวิชาพละ วิชายืดหยุ่นด้วย สมัยก่อน ดิฉันเรียน ยังมีวิชานี้ ยืด ปีนตัว ประกอบร่าง กระโดด ฯลฯ วัยรุ่นสมัยนี้อ่านแล้ว อาจมี งง ต้องขอบอกว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่เฉพาะตัวมาก มาก และสำหรับผู้ที่ใส่ใจในการออกกำลังกายก็จะได้สุขภาพที่แข็งแรงเป็นการตอบแทน จะมาก จะน้อย ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอแต่ละท่าน

ถ้าเราไม่ค่อยมีเวลา อาจจะใช้วิธีการออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ เช่น การเดินเร็ว การวิ่ง การว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน ล้วนแล้วแต่เราชอบแบบไหนกับเวลาที่เอื้ออำนวย การออกกำลังกาย ควรออกกำลังให้เหมาะกับวัยและสม่ำเสมอ อย่างน้อย อาทิตย์ละ 3-5 วัน โดยครั้งละ 30-40 นาที

ทำไม “การเดิน” จึงเป็นการออกกำลังที่คุ้มค่าที่สุด

การเดิน ถือเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย สะดวก และปลอดภัย แถมแทบไม่ต้องลงทุนอะไรมาก อาจจะหาซื้อรองเท้ากีฬาให้เหมาะกับขนาดเท้า ลดแรงกระแทก เป็นต้น การเดินเร็วที่สม่ำเสมอ และต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาพอควร จะได้เหงื่อออกท่วมตัว หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ ชีพจรจะเต้นราว ๆ 100-120 ครั้งต่อนาที สำหรับระยะทางในการเดินนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละบุคคล แต่ถ้าท่านใด เป็นโรคข้อ หรือมีปัญหาของหัวเข่า การเดิน อาจจะไม่เหมาะสักเท่าไหร่ เพราะจะทำให้เกิดการเสียดสีข้อเข่า เกิดการบาดเจ็บ อาจจะเลี่ยงเป็นกีฬาประเภทเดินในน้ำ เพราะจะช่วยโอบอุ้มร่างเราได้

9 เหตุผล ที่ต้องลุกมาก้าวเดิน

9 เหตุผลที่ต้องลุกขึ้นมา “ก้าวเดิน” นั้นมีอะไรบ้าง

1) ลดปัญหาการนอนไม่หลับ พิสูจน์กันแล้วว่า การเดินออกกำลังกายช่วงตอนเย็น แดดไม่ร้อนมาก จะช่วยให้นอนหลับได้สนิทมากขึ้น

2) ระบบเลือดสูบฉีดไหลเวียนได้ดี ในระหว่างที่เดินเร็ว ชีพจรจะเต้นราว ๆ 100-120 ครั้งต่อนาที เห็นแล้วว่า ระบบเลือดสูบฉีด ไหลเวียนได้ทั่วร่างกาย และทำให้ร่ายกายสดชื่น

3) กล้ามเนื้อเป็นสัดส่วนแข็งแรง การเดิน ทำให้สภาพร่างกาย อวัยวะทุกส่วนแข็งแรง ทำให้กล้ามเนื้อเป็นสัดส่วนสวยงาม แข็งแรง เอ็นแข็งแรง และมีความยืดหยุ่น แถมการเดินเป็นประจำทำให้ความหนาแน่นมวลกระดูกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

4) ลดความเครียดได้เป็นอย่างดี ระหว่างออกกำลังกาย แม้เป็นการเดิน ร่างกายเราจะหลั่งสารเอ็นโดฟินส์ หรือสารแห่งความสุขออกมา ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยทำให้ประสาท และอารมณ์ดี มีความสุขตลอดวัน จิตใจร่าเริงแจ่มใส

5) ระบบย่อยทำงานดีขึ้นมาก ระหว่างการออกกำลังกาย ลำไส้ได้เคลื่อนไหว ไปมา ทำให้ระบบย่อยทำงานดีขึ้น ขับถ่ายของร่างกาย ทำงานได้อย่างปกติ

6) ช่วยลดความดันเลือด เพราะการออกกำลังกาย แม้เป็นการเดิน ก็ตาม ทำให้หลอดเลือดขยายตัว และหดตัวสลับกันไป ทำให้การไหลเวียนเลือดสม่ำเสมอสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลให้ความดันโลหิต ลดลง

7) เจริญอาหาร สาว ๆ ไม่ต้องกังวลนะคะ ในเรื่องเจริญอาหาร เพราะทำให้ร่างกายเจริญอาหารตามปกติ ทานได้เป็นมื้อ ๆ และระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ

8) ทำได้ด้วยตัวเอง เป็นหนึ่งในกิจกรรมกีฬา ที่ทำได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่า จะเดินภายในหมู่บ้าน เดินในฟิตเนส หรือเดินในสวนหย่อมใกล้บ้าน แถมทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ที่ต้องการ

9) ช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ถือเป็นผลพลอยได้ จากการออกกำลังกายทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การวิ่ง ใครที่อยากสาวอมตะ สาวเสมอ แนะให้ออกกำลังกายเป็นประจำ จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน นอกจากผิวพรรณจะมีออร่า เปล่งปลั่งแล้ว รูปร่างจะได้สัดส่วนกระชับดี เป็นของแถมด้วยค่ะ

เห็นไหมค่ะว่า การเดินออกกำลังกาย เป็นยาขนานเอก ที่อยู่ใกล้ตัว จนหลาย ๆ คนอาจมองข้าม

 

“คินน์ เพื่อชีวิตที่ยืนยาว และยั่งยืน”
www.kinn.co.th