Business

ส่องกลยุทธ์คว้าตำแหน่ง‘แบรนด์ยอดนิยม’ของคนไทย

“มาร์เก็ตเธียร์” ผู้บริหารสื่อการตลาดครบวงจร ประกาศผลและมอบรางวัล “แบรนด์ยอดนิยมอันดับหนึ่ง” ในประเทศไทย ประจำปี 2561 : Marketeer No.1 Brand Thailand 2018  โดยอ้างอิงข้อมูลจากการสำรวจวิจัยของ บริษัท วิดีโอรีเสิร์ช อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทวิจัยการตลาด ที่มีสำนักงานใหญ่  อยู่ประเทศญี่ปุ่น

สำรวจกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 4,000 ตัวอย่าง ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ด้านสถานการณ์และพฤติกรรมในการรับชมสื่อประเภทต่างๆ รวมทั้งการเลือกซื้อและใช้งานสินค้าและบริการต่างๆ เพื่อมอบรางวัล “แบรนด์ยอดนิยมอันดับหนึ่ง”ของประเทศในสายตาของผู้บริโภค รวม 46 ประเภทสินค้าและบริการ

marketeer แบรนด์ยอดนิยม

มาติดตามมุมมองแบรนด์ต่างๆ ที่ได้รับรางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand 2018 ในปีนี้

ในหมวดผู้ให้บริการสื่อสาร หรือโอเปอเรเตอร์ แบรนด์ “เอไอเอส” คว้ารางวัลไปครอง  ศิวลี บูรณสงคราม ผู้จัดการส่วนงานบริหารแบรนด์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) กล่าวว่าเอไอเอส ได้รางวัล No.1 Brand Thailand มาต่อเนื่อง จากการทำกิจกรรมการตลาดที่ตอบสนองความต้องการลูกค้าและการสื่อสารที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้  โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อทำให้แบรนด์ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

แบรนด์ยอดนิยม

ปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมเสพสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น การสื่อสารแบรนด์จึงต้องเกาะกระแสความสนใจในช่วงต่างๆ ตัวอย่าง การสื่อสารแบรนด์ด้วยกลยุทธ์ “เรียลไทม์ มาร์เก็ตติ้ง” ด้วยการร่วมมือ Co-Creation กับพันธมิตร ทั้ง ช่อง3 และบรอดคาซท์ไทย เทเลวิชั่น นำเสนอแบรนด์ผ่านเนื้อหาละครดังแห่งปี “บุพเพสันนิวาส”  โดยมี เบลล่า ราณี  พรีเซ็นเตอร์ ของ เอไอเอส เป็นผู้สื่อสาร ซึ่งสามารถเข้าถึงและสร้างปฏิสัมพันธ์ (เอ็นเกจ) กับผู้บริโภคได้จำนวนมาก

“เลย์”มุ่งพัฒนานวัตกรรมสินค้า

ทางด้าน จิตลดา วิโรจนาภา ผู้จัดการผลิจภัณฑ์อาวุโส เลย์ บริษัทเป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้แบรนด์เลย์ ได้รางวัล No.1 Brand Thailand 2018  มาจากการพัฒนา “นวัตกรรม” สินค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านรสชาติ ที่จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ทำตลาดทุกปี รวมทั้งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่สะดวกสำหรับรับประทาน  Lay’s Bowl-Bag  เปิดซองและตั้งวางได้ เพื่อทำตลาดในช่วงซัมเมอร์ที่ผู้บริโภคมีกิจกรรมนอกบ้าน ที่สามารถพกพาและสะดวกในการรับประทาน

เลย์
Lay’s Bowl-Bag

ด้านการสื่อสารแบรนด์ได้ให้น้ำหนักกับสื่อออนไลน์และดิจิทัล แพลตฟอร์มต่างๆ เพิ่มขึ้น ด้วยการสร้างสรรค์แคมเปญดิจิทัลตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้ ที่ใช้เวลาอยู่กับสื่อออนไลน์มากขึ้น ปัจจุบันเลย์ ครองอันดับหนึ่งในกลุ่มสแน็ค ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 70%

แบรนด์ยอดนิยม
จิตลดา วิโรจนาภา -ปิยะ เชาวรานันท์

 

“คริสตัล”ลุยสร้างแบรนด์น้ำดื่มย้ำเบอร์1

ในหมวดน้ำดื่มปีนี้ “คริสตัล” เป็นผู้คว้ารางวัลแบรนด์ยอดนิยมในประเทศไทย  ณฤพล พงษ์พานิช ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน)  ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำดื่ม “คริสตัล” กล่าวว่าตลอดปีที่ผ่านมา คริสตัล เดินหน้าจัดแคมเปญและสื่อสารแบรนด์น้ำดื่มคริสตัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อสื่อสารถึงสินค้า “น้ำดื่ม” ที่ได้รับรางวัลมาตรฐานจากเวทีต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งจัดกิจกรรมต่างๆ สื่อสารกับผู้บริโภค ในเดือนสิงหาคม 2560  คริสตัล ขึ้นมาครองส่วนแบ่งการตลาดน้ำดื่มอันดับหนึ่ง

แบรนด์ยอดนิยม
ณฤพล พงษ์พานิช

ปีนี้ยังคงสร้างแบรนด์และจัดแคมเปญต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เปิดตัวแคมเปญ  “สั่งน้ำดื่ม เจาะจงคริสตัล” โดยสร้างการสื่อสารกับผู้บริโภคให้เรียกชื่อ คริสตัล เมื่อต้องการสั่งน้ำดื่ม!!

ไตรมาส4 ปีก่อน คริสตัล ครองส่วนแบ่งการตลาดน้ำดื่มอันดับหนึ่ง ที่สัดส่วน 19.2%  ส่วนไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 20.8% และเดือนเมษายน อยู่ที่ 21%  ปี2562  วางแผนลงทุนสร้างโรงงานผลิตน้ำดื่มใหม่อีก 1-2 แห่ง เพื่อรองรับตลาดที่เพิ่มขึ้นและลดต้นทุนค่าขนส่ง

 “เคอรี่”ชูนวัตกรรม-บริการสะดวก  

ทางด้านธุรกิจโลจิสติกส์ “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” เป็นแบรนด์ที่ได้รับรางวัลในปีนี้   วราวุธ นาถประดิษฐ์ รองผู้จัดการทั่วไป สายงานการค้าและพาณิชย์ บริษัทเคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่ากลยุทธ์สำคัญที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา คือ การสร้างความสะดวก ให้ลูกค้าใช้บริการ จึงมุ่งขยายจุดบริการทั้งของเคอรี่ และพันธมิตร โดยปีที่ผ่านมามีจำนวน 1,600 จุด ปีนี้วางเป้าหมายเพิ่มเป็น 3,000 จุด

Kerry Express เคอรี่

ช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ จะขยายจุดบริการเพิ่มบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส คาดปลายปีจะเปิดให้บริการได้กว่า 50%  ของจำนวนสถานีปัจจุบัน 160 สถานี ถือเป็นอีกจุดบริการที่สร้างความสะดวกให้ผู้บริโภคในกลุ่มที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าทุกวัน

นอกจากนี้ได้เปิดตัวนวัตกรรมบริการใหม่ self collect  โดยร่วมมือกับ “มาร์เก็ตเพลส”ต่างๆ ด้วยบริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ และเลือกมารับสินค้าที่จุดบริการเคอรี่ ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้ผู้บริโภคใช้บริการได้สะดวก เพื่อตอบโจทย์กลยุทธ์เคอรี่ที่โฟกัสเรื่องดังกล่าว

46 รางวัล“แบรนด์ยอดนิยมอันดับหนึ่ง”

สำหรับรางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand 2017-2018 จำนวน 46 ประเภทสินค้าและบริการประกอบด้วย

  1. โน้ตบุ๊ก : เอเซอร์
  2. ประกันชีวิต : เมืองไทยประกันชีวิต
  3. โอเปอเรเตอร์ : เอไอเอส
  4. รถจักรยานยนต์ : เอพี ฮอนด้า
  5. สถานีบริการน้ำมัน : ปตท.
  6. น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ : ปตท.
  7. ร้านกาแฟ : คาเฟ่ อเมซอน
  8. ประกันสุขภาพ : เอไอเอ
  9. ยางรถยนต์ : บริดจ์สโตน
  10. น้ำดื่ม : คริสตัล
  11. น้ำผลไม้ : ดีโด้
  12. หมากฝรั่ง : เดนทีน
  13. ลูกอม : ฮอลล์
  14. ขนมปัง : ฟาร์มเฮ้าส์
  15. ฟิตเนส เซ็นเตอร์ : ฟิตเนสเฟิร์สท
  16. บัตรเครดิต : กสิกรไทย
  17. ธนาคาร : กสิกรไทย
  18. บัตรเอทีเอ็ม/บัตรเดบิต : กสิกรไทย
  19. โมบายแบงกิ้ง : กสิกรไทย
  20. อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง : กสิกรไทย
  21. ธนาคารสำหรับเอสเอ็มอี : กสิกรไทย
  22. กองทุนรวม : กสิกรไทย
  23. โลจิสติกส์ : เคอรี่ เอ็กซ์เพรส
  24. ฟาสต์ฟู้ด : เคเอฟซี
  25. สแน็คถั่ว : โก๋แก่
  26. นมถั่วเหลือง : แลคตาซอย
  27. ฟิล์มรถยนต์ : ลามิน่า
  28. สแน็ค : เลย์
  29. ออนไลน์ ช้อปปิ้ง : ลาซาด้า
  30. เครื่องซักผ้า : แอลจี
  31. เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ : เมเจอร์ กรุ๊ป
  32. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป : มาม่า
  33. ร้านโดนัท : มิสเตอร์โดนัท
  34. เครื่องปรับอากาศ : มิตซูบิชิ
  35. เครื่องปั๊มน้ำ : มิตซูบิชิ
  36. ภัตตาคาร : เอ็มเค
  37. น้ำมันปรุงอาหาร : มรกต
  38. แทบเล็ต : ซัมซุง
  39. สมาร์ทโฟน : ซัมซุง
  40. ทีวี : ซัมซุง
  41. ตู้เย็น : ซัมซุง
  42. ปลากระป๋อง : 3แม่ครัว
  43. สีทาอาคาร : ทีโอเอ
  44. อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ : ทรูออนไลน์
  45. กระเบื้องหลังคา : เอสซีจี
  46. น้ำผลไม้ 100% : ทิปโก้

Avatar photo