Economics

น้ำมันพุ่ง!! จ่อขึ้นค่าเรือโดยสารอีก 1 บาท

เรือด่วนเจ้าพระยา

นายเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลได้ปรับขึ้นมาใกล้ลิตรละ 30 บาท ซึ่งเกินกรอบเพดานค่าโดยสารที่ได้ตกลงไว้กับกรมเจ้าท่ามาเป็นเวลา 4 วันแล้ว โดยกรอบเพดานระบุว่าหากราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นเกินกว่าลิตรละ 29 บาท ภายในระยะเวลา 15 วัน ถึงสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้  ดังนั้นต้องขอรอดูราคาน้ำมันอีก 11 วัน เพื่อให้ครบ 15 วันก่อน หากราคาน้ำมันดีเซลยังไม่ปรับลดลง ตามหลักการจะต้องปรับค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้นเที่ยวละ 1 บาท

“วันที่ 3พ.ค. ที่ผ่านมา กรมเจ้าท่าได้ทำหนังสือมายังสมาคมเรือไทยขอความร่วมมือชะลอการบังคับใช้ข้อตกลงออกไปก่อน โดยขอให้รอผลการศึกษาโครงสร้างต้นทุนอัตราค่าโดยสารใหม่  ซึ่งกรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดคาดว่าแล้วเสร็จภาย 30 มิถุนายนนี้ ทำให้เรือด่วนเจ้าพระยายังไม่สามารถปรับขึ้นราคาได้ ต้องชะลอออกไปอีกเดือนกว่าๆ” นายเจริญพร กล่าว

นายชวลิต เมธยะประภาส นายกสมาคมเรือไทย เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ  กล่าวว่า ขอรอดูแนวโน้มราคาต่อเนื่องอีก 2 สัปดาห์ หากราคาน้ำมันดีเซลไม่ลดลง เรือคลองแสนแสบจะนัดประชุมกับกรมเจ้าท่าเพื่อเสนอขอจะปรับขึ้นค่าโดยสารเที่ยวละ 1 บาท

 

ภาพจาก thaiticketmajor

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK