The Bangkok Insight

‘ผบ.ตร.’ สั่งรับมือม็อบ ‘คนอยากเลือกตั้ง’

IMG 3201

สั่งรับมือม็อบ ‘คนอยากเลือกตั้ง’

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อกำชับการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่าได้มอบหมายการปฏิบัติครบถ้วนแล้ว

ด้านพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. กล่าวถึงการรับมือกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่นัดรวมตัวชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เพื่อให้มีการเลือกตั้ง ก่อนเคลื่อนตัวมาที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ทางผบ.ตร.ได้กำชับมาตรการทุกอย่างครบถ้วนแล้ว มั่นใจสามารถดูแลความเรียบร้อยได้

ด้านการข่าวยังไม่พบความผิดปกติ โดยเฝ้าระวังการลักลอบขนอาวุธร้ายแรงเข้ามาในพื้นที่ พร้อมกำชับจับตาความเคลื่อนไหวกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งตำรวจได้ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมทุกคนอยู่ในความสงบ ภายใต้กรอบกฎหมาย กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมแจ้งนัดรวมตัวกัน 2,000 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีไม่ถึง 2,000 คน

ทั้งนี้เชื่อว่าประชาชนที่ใช้ชีวิตในกรุงเทพฯไม่ต้องการให้มีม็อบ ซึ่งบ้านเมืองอยู่มา 4 ปีก็สงบสุขดี หากกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนเข้าใกล้รัศมี 50 เมตร ทำเนียบรัฐบาล มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งทั้งปรับ

 วางกฎ 3 ข้อให้สื่อปฏิบัติตลอดทำข่าวม็อบ 

ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ประธานประชุมเตรียมพร้อมดูแลความเรียบร้อยการชุมนุม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง”วันพรุ่งนี้(22 พ.ค.)โดยวางข้อกำหนดการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนไว้ 3 ข้อ1. ต้องติดปลอกแขน และบัตรประจำตัว ตลอดเวลาอยู่ในพื้นที่การชุมนุม 2.ไม่ควรปะปนอยู่กับผู้ชุมนุม และ3.ห้ามนำเสนอข้อมูลข่าวสารในลักษณะยั่วยุให้เกิดความรุนแรง หรืออาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

ห้ามสื่ออยู่ร่วมผู้ชุมนุมเด็ดขาด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยันว่าหากสื่อไม่มีปลอกแขนที่ตำรวจออกให้ห้ามเข้าพื้นที่ ไม่ผ่อนปรนให้ใช้บัตรใดแสดงตัว นอกจากปลอกแขนที่ได้รับจากตำรวจเท่านั้น และห้ามผู้สื่อข่าวอยู่รวมกับผู้ชุมนุมต้องอยู่กับตำรวจเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย

กรณีตำรวจมีการใช้เครื่องทุ่นแรง  ตำรวจจะจับกุมสื่อมวลชนที่ปะปนกับผู้ชุมนุมฐานเป็นผู้ร่วมชุมนุมด้วย โดยตำรวจจะจัดพื้นที่ให้สื่อมวลชนแบบเฉพาะเจาะจง ส่วนการจัดทำปลอกแขนสำหรับสื่อมวลชนนั้น ได้สั่งการให้เร่งจัดทำเพิ่มอีก 320 ชิ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight