Economics

ขนส่งขู่!! ห้ามรถสาธารณะฉวยโอกาสช่วง ‘สงกรานต์’ ถ้าพบสั่งฟันทันที

ขนส่งขู่!!  ห้ามรถสาธารณะเอาเปรียบผู้โดยสารช่วง สงกรานต์ ถ้าพบสั่งลงโทษทันที พร้อมเตือนคนเมาแล้วขับ หนีความผิดไม่พ้น

fig 03 04 2019 04 41 06

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ กรมการขนส่งฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กวดขันการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะตามสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดรับส่ง เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบของผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะบางราย ทั้งประเภทรถโดยสารสาธารณะ (รถทัวร์) รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง

หากพบผู้ประกอบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายทันที เช่น สั่งเปรียบเทียบปรับ ในกรณีที่กระทำผิดซ้ำซาก ผิดอาญา ผิดลามกอนาจาร ทำลายภาพลักษณ์ประเทศ จะลงโทษพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตทันที

กฎหมาย ลงโทษ รถสาธารณะ กรมขนส่ง
ภาพจากกรมการขนส่งทางบก

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการให้บริการไม่เป็นธรรม ถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ให้จดจำหมายเลขทะเบียนรถหรือบันทึกภาพนิ่ง/ภาพเคลื่อนไหว เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินการตามกฎหมาย โดยส่งข้อมูลได้ที่สายด่วน โทร.1584 หรือทุกช่องทางร้องเรียนของกรมการขนส่งฯ

งัดหลักฐาน มัดตัวคนเมาแล้วขับ

นายพีระพล กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวให้ใช้ความระมัดระวังตลอดการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะห้ามขับรถขณะมีอาการมึนเมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด นอกจากจะมีความผิดตามกฎหมายแล้วยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กรมการขนส่งฯ ร่วมกับกรมควบคุมโรค ดำเนินโครงการ “ขับขี่ปลอดภัย มั่นใจ ไร้แอลกอฮอล์” เพื่อตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดผู้ขับขี่ ในกรณีที่อุบัติเหตุนั้นทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตตลอดปี 2562

1200px Ratchadaphisek Road Asok junction

โดยในผู้ขับขี่รายที่รู้สึกตัวเจ้าหน้าที่ตรวจจะให้ผู้ขับขี่ตรวจโดยการเป่าผ่านเครื่องตรวจแอลกอฮอล์ แต่ในกรณีผู้ขับขี่ที่บาดเจ็บรุนแรงไม่สามารถเป่าผ่านเครื่องตรวจได้จะทำการเจาะเลือดส่งตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ และส่งตรวจที่โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง หรือโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการทั่วประเทศ

มาตรการดังกล่าวจะเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดการดำเนินคดีกับผู้ที่ขับรถในขณะเมาสุรา ทำให้ผู้ขับขี่มีความระมัดระวังมากขึ้น ตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุลดลง ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงตามไปด้วย

Avatar photo