Finance

ธปท.มองจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวดีกว่าคาด

don ธปท.

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 1 ปี 2561 ขยายตัวสูงที่ 4.8% เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน หรือ 2.0% จากไตรมาสก่อน โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการบริโภคที่เร่งตัวและอุปสงค์จากต่างประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนและการลงทุนภาครัฐกลับมาฟื้นตัว เมื่อเทียบกับประมาณการล่าสุดของ ธปท. ในเดือนมีนาคม 2561 ต้องถือว่าตัวเลขที่ออกมาดีกว่าที่คาดไว้พอสมควร จากการใช้จ่ายในประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนที่มากกว่าคาดเป็นสำคัญ โดยเฉพาะตัวเลขการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนสะท้อนการกระจายตัวของการใช้จ่ายภาคเอกชนในประเทศที่ดีกว่าที่ ธปท. ประเมินไว้

ทั้งนี้ ในระยะต่อไปประเมินว่าการใช้จ่ายในประเทศและอุปสงค์จากต่างประเทศที่มีแนวโน้มดีต่อเนื่องจะเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยจะมีการประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจและเผยแพร่อีกครั้งในรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือนมิถุนายน 2561

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศที่ต้องติดตามพัฒนาการต่อไปอย่างใกล้ชิด อาทิ ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ นโยบายการค้าระหว่างประเทศ ราคาน้ำมันดิบ และการกระจายตัวของกำลังซื้อในประเทศ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK