Politics

หาข้อยุติ!! ‘พปชร.’ ย้ำส่งศาลตีความสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ทุกอย่างจบ

“พปชร.” ชี้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตรคำนวณ “ส.ส. ปาร์ตีลิสต์” ทำได้เพื่อหาข้อยุติ จี้ “กกต.” ลุยงานเชิงรุกมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ย้ำพร้อมจัดตั้งรัฐบาลหลัง 9 พ.ค. นี้

S 21987484 e1547719763827
นายธนกร วังบุญคงชนะ

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อนั้น ถือเป็นกระบวนการตามกฏหมายที่สามารถทำได้เพื่อให้ได้ข้อยุติ วันนี้ (12เม.ย.) หลายพรรคการเมืองและหลายภาคส่วน มีวิธีการคิด ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่แตกต่างกัน มีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ดังนั้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องและวินิจฉัยทุกอย่างก็จะได้จบ

สำหรับพรรคพลังประชารัฐนั้นยึดกฏหมายตามรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตาม เพราะทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏหมายเดียวกัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการทำงานของ กกต. อาจมีปัญหาในเรื่องของการสื่อสารให้ประชาชนได้เข้าใจอย่างทันท่วงที จึงอาจทำให้เกิดความสับสน ซึ่งตรงนี้กกต.ต้องเร่งปรับปรุงและทำงานในเชิงรุก ไม่เช่นนั้นประชาชนอาจจะไม่เชื่อมั่นได้ ส่วนการตั้งรัฐบาลนั้นหลังวันที่ 9 พฤษภาคม ก็จะดำเนินการได้ ซึ่งพรรคพร้อมที่จะเป็นรัฐบาล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight