General

อย่าเกิน 4 แก้ว !! ขับรถทางไกลเลี่ยงดื่มกาแฟมากเกิน เสี่ยงหัวใจเต้นเร็ว-มือใจสั่น

“กินกาแฟแก้ง่วง” อาจไม่ได้ทำให้คนขับรถทางไกลกระฉับกระเฉงเสมอไป หากกินมากเกิน กระทรวงสาธารณสุข ออกคำแนะนำ คนขับรถทางไกลเลี่ยงการดื่มกาแฟมากไปเกินกว่า 4 แก้วต่อวัน หวั่นคาเฟอีน เกินปริมาณที่ร่างกายต้องการ อาจทำให้หัวใจเต้นเร็ว มือสั่น ใจสั่น แนะดื่มปริมาณพอสมควร เพื่อสร้างความตื่นตัว ส่วนเครื่องดื่มชูกำลัง ควรเลี่ยงเช่นกัน ให้เปลี่ยนเป็นดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ กินผลไม้ หรือ ดื่มน้ำผลไม้รสเปรี้ยว ให้วิตามินซีแทนดีกว่า

S 20676625
พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนส่วนใหญ่ จะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัด ซึ่งระหว่างการเดินทาง ผู้ขับรถอาจมีอาการง่วง และเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ผู้ขับรถบางราย จึงใช้วิธีการดื่มกาแฟ ซึ่งมีสารคาเฟอีน กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว

แต่ขอย้ำว่า การดื่มกาแฟหากดื่มมากกว่า 4 แก้วต่อวัน จะทำให้ร่างกายได้รับกาเฟอีนมากถึง 500 – 1000 มิลลิกรัม ทั้ง ๆ ที่โดยปกติร่างกาย ควรได้รับคาเฟอีนไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น อาจส่งผลให้อาการหัวใจ เต้นเร็ว มือสั่น ใจสั่น และยังส่งผลต่อระบบทางเดินปัสสาวะด้วย เพราะเมื่อดื่มกาแฟไปแล้วประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง คาเฟอีน จะออกฤทธิ์ และภายในระยะเวลา 4 ชั่วโมง สารคาเฟอีนกว่าครึ่งจะถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะที่เพิ่มมากขึ้น

พาดหัว่ข่าว000

” นอกจากนี้ เครื่องดื่มประเภทชูกำลัง ก็ควรงด หรือเลี่ยงเช่นเดียวกัน เพราะแม้หลายคนจะมีความเชื่อว่าเครื่องดื่มชูกำลังจะทำให้ร่างกายตื่นตัว ไม่ง่วง แต่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ยิ่งละเลยการพักผ่อน ทำให้ยิ่งอ่อนล้า จนมีอาการมึนงง ”

และยังส่งผลให้หัวใจเต้นเร็ว หายใจถี่ และเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด และหัวใจตามมาใน  ระยะยาวได้ ดังนั้น ผู้ขับรถทางไกล ควรเปลี่ยนเป็นดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ 6 – 8 แก้วต่อวัน หรือกินผลไม้สดหรือดื่ม น้ำผลไม้คั้นสดรสเปรี้ยวที่เป็นแหล่งวิตามินซี เช่น ส้ม ฝรั่ง มะม่วงดิบ หรือสับปะรด เพราะวิตามินซี จะช่วยต้านความเหนื่อยล้า ที่มาจากความเครียด และกังวลขณะขับรถได้

ทางด้าน ดร.พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวเสริมว่า อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหรือ กินในปริมาณที่พอดี ขณะขับรถ คืออาหารประเภทข้าวแป้ง เช่น ข้าวขาว ขนมปังขาว และข้าวเหนียว เพราะทำให้รู้สึกง่วงได้ง่าย รวมทั้งให้เลี่ยงกินผักที่ย่อยยาก เช่น กะหล่ำปลีดิบ ดอกกะหล่ำ ถั่ว หอมใหญ่ หน่อไม้ฝรั่ง และมันฝรั่ง เป็นต้น งดเครื่องดื่มที่มีฟอง เช่น โซดา หรือน้ำอัดลมผสมโซดา เพราะมีผลทำให้ท้องอืดเฟ้อ และง่วงนอนเช่นเดียวกัน

Avatar photo