World News

‘จ่ายภาษีก่อนไหม’ ‘วอลมาร์ท’ ตอกกลับ ‘อเมซอน’ แซะเรื่องค่าแรง

วอล์มาร์ท ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกสหรัฐ ไม่ยอมอยู่เฉย ทวีตโต้กลับ “เจฟฟ์ เบโซส” ซีอีโอ “อเมซอน ดอท คอม” อีคอมเมิร์ซคู่แข่งรายสำคัญ “จ่ายภาษีก่อนไหม”

1813510 jeffbezosafp 1538117522 754
เจฟฟ์ เบโซส

การตอบโต้ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังนายเบโซส ได้ออกมาท้าทายเหล่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมค้าปลีก ถึงการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมาอยู่ที่ 16 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

“วันนี้ ผมข้อท้าทายบรรดาคู่แข่งค้าปลีกชั้นนำของเรา (คุณรู้ว่าเป็นคุณ) มอบผลประโยชน์ให้กับพนักงานเหมือนเรา และให้ค่าแรงขั้นต่ำที่ชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์” ส่วนหนึ่งในเนื้อหาจดหมายที่นายเบโซสส่งถึงผู้ถือหุ้น ทั้งเขายังท้าทายให้ผู้ค้าปลีกรายอื่นๆ ทำให้ดีกว่าอเมซอน ด้วยการจ่ายค่าแรงขั้นต่ำที่ 16 ดอลลาร์ สูงกว่าที่อเมซอนจ่าย

อเมซอนปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับพนักงานในสหรัฐมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ยอมแพ้ให้กับเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับการจ่ายเงิน และสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ของบริษัท

อย่างไรก็ดี นักวิจารณ์บางรายบอกว่า การปรับขึ้นค่าแรงดังกล่าวยังไม่มากพอ พร้อมชี้ว่า เมื่อครั้งที่ทำกำไรก่อนหักภาษีได้มากกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2561 อเมซอนไม่ได้เสียภาษีรายได้ให้กับรัฐบาลกลางเลย ทั้งยังได้เงินคืนภาษีอีก 129 ล้านดอลลาร์ด้วย

ท่าทีดังกล่าวของนายเบโซส ทำให้นายแดน บาร์ทเลตต์ รองประธานบริหารฝ่ายกิจการบริษัท ของวอลมาร์ท  ออกมาตอบโต้ด้วยการทวีตว่า “เฮ้ คู่แข่งค้าปลีกที่อยู่ข้างนอกนั่น (คุณรู้ว่าเป็นคุณ) จ่ายภาษีของตัวเองก่อนดีไหม”

ก่อนหน้านี้ นายดั๊ก แมคมิลเลียน ซีอีโอวอลมาร์ท เคยเปิดเผยว่า ค่าแรงรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของวอลมาร์ทในสหรัฐอยู่ที่ 17.50 ดอลลาร์ รวมถึง เงินโบนัส ที่พิจารณาจากผลประกอบของสาขานั้นๆ แต่ไม่รวมสวัสดิการประกันสุขภาพ โดยนับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา วอลมาร์ทเคยปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมา 2 ครั้งแล้ว โดยปัจจุบันเริ่มต้นที่ชั่วโมงละ 11 ดอลลาร์

Avatar photo