Politics

‘บิ๊กอู๋’ จ่าย 2.8 ล้านมอบทายาทเหยื่อไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์

“รมว.แรงงาน” ห่วงเหยื่อไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ จ่ายเงินทดแทนประกันสังคมกว่า 2.8 ล้านบาท มอบแก่ทายาท 18 เม.ย.นี้ พร้อมชดเชยผู้บาทเจ็บตามกฎหมาย 

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานขอแสดงความเสียใจกับญาติพี่น้องและครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ห้องเก็บเอกสาร อาคารสำนักงานชั้น 8 ซึ่งเป็นอาคารบี ทางเชื่อมเข้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมานั้น ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย เบื้องต้นลูกจ้าง 2 ราย ที่เสียชีวิต ทายาทจะได้สิทธิเงินทดแทนกรณีเสียชีวิต ได้แก่

ไฟไหม้2

 

  • นายศักดิ์ชัย เจริญลาภ อายุ 37 ปี จะได้ค่าทำศพ 33,000 บาท เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต 1,260,000 บาท และเงินสะสมกรณีชราภาพ 131,631.20 บาท รวมเป็นเงิน 1,424,631.20 บาท
  • นายอาทิตย์ คำสาย อายุ 41 ปี จะได้ค่าทำศพ 33,000 บาท เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต 1,260,000 บาท และเงินสะสมกรณีชราภาพ 98,309.06 บาท รวมเป็นเงิน 1,391,309.06 บาท

ทั้งนี้ จะมีการมอบแก่ทายาทผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายในวันที่ 18 เมษายนนี้ ส่วนลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ 15 ราย ที่ยังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนั้นสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลและค่าทดแทนการขาดรายได้ให้ตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พบว่า ระบบดับเพลิงอัตโนมัติและระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ไม่ทำงาน ซึ่งหากเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ.2555 ข้อ 2 ระบุว่าให้นายจ้างจัดให้มีระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานประกอบกิจการตามกฎกระทรวงและต้องดูแลระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

และข้อ 14 กรณีนายจ้างจัดให้มีระบบดับเพลิงอัตโนมัติจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องเปิดวาล์วประธานที่ควบคุมระบบจ่ายน้ำเข้าหรือสารดับเพลิงอื่นอยู่ตลอดเวลาและให้มีผู้ควบคุมดูแลให้ใช้งานได้ตลอดเวลา ต้องติดตั้งสัญญาณเพื่อเตือนภัยในขณะที่ระบบดับเพลิงอัตโนมัติกำลังทำงาน และต้องไม่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำหรือสารดับเพลิงอื่นจากหัวฉีดดับเพลิงโดยรอบ

ทั้งนี้ มาตรา 53 หากนายจ้างผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดในกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 8 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK