Politics

‘กลุ่มคนรุ่นใหม่’ หอบ 8.5 แสนรายชื่อบุก ‘ป.ป.ช.’ ยื่นถอดถอน ‘กกต.’

“กลุ่มคนรุ่นใหม่” ยื่นรายชื่อ 849,079 คนให้ “ป.ป.ช.” สอบทำหน้าที่ “กกต.” เข้าข่ายความผิด 3 ประเด็น ย้ำ “ประชาชน” สามารถร่วมลงชื่อถอดถอนได้ตลอดเวลา

กลุ่มคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมไทย (มอส.) ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อกรณีการทำความผิดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมทั้งนำรายชื่อผู้ไม่วางใจการดำเนินการของ กกต. จำนวน 849,079 คน ยื่นต่อ ป.ป.ช. ซึ่งลงชื่อผ่าน Chang.org/EC โดยมีนายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสืบสวนและกิจการพิเศษ เป็นตัวแทนรับเรื่องดังกล่าว

คนรุ่นใหม่3

นายอนุสรณ์ หนองบัว ตัวแทนกลุ่ม มอส. กล่าวว่า การยื่นรายชื่อดังกล่าวต่อ ป.ป.ช. เป็นไปตามอำนาจมาตรา 234 (1) และมาตรา 235 ของรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนสามารถเข้าชื่อเพื่อให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ กกต. ใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.กรณีบัตรเลือกตั้งของประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่ง กกต. ไม่ได้นำมานับคะแนน

2.กรณีวันที่ 24 มีนาคม ที่ กกต. หยุดนับคะแนน และ 3.การปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ในรายหน่วยและจังหวัดต่างๆ ซึ่งมีการพบเห็นเหตุการณ์ต่างๆ จึงได้รวบรวมหลักฐานมายื่นให้กับ ป.ป.ช. ตรวจสอบ

คนรุ่นใหม่2

อย่างไรก็ตาม กรณีแรกจะเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 114 ประเด็นถัดมา การนับคะแนนไม่ต่อเนื่องเข้าข่ายความผิดมาตรา 116 และมาตรา 117 และประเด็นสุดท้าย เข้าข่ายความผิดมาตรา 157

“เราเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมและรัฐธรรมนูญ เราจึงใช้ช่องทางนี้เพื่อให้เกิดการตรวจสอบ ซึ่งทางกลุ่มจะรอผลการตรวจสอบก่อน ซึ่งประชาชนยังสามารถร่วมลงชื่อผ่านทางเว็บไซด์ดังกล่าวได้เรื่อยๆ” นายอนุสรณ์ ระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight