World News

เจ้าของ ‘ยูนิโคล่’ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีรวยสุดญี่ปุ่น

‘ทาดาชิ ยานาอิ’ ผู้ก่อตั้ง “ฟาสต์ รีเทลลิง” บริษัทแม่ของ “ยูนิโคล่” เชนร้านเสื้อผ้าแฟชั่นรายใหญ่ของญี่ปุ่น แซงหน้า “มาซาโยชิ ซัน” ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ”ซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป” ขึ้นเป็นมหาเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยสุดของญี่ปุ่น

tadashi yanai
ทาดาชิ ยานาอิ

นิตยสารฟอร์บส์ เผยการจัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีญี่ปุ่นประจำปี 2562 ในวันนี้ (11 เม.ย.) โดยระบุว่า ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่บรรดามหาเศรษฐีญี่ปุ่นเจอกับความผันผวนค่อนข้างมาก แม้ว่าตลอดทั้งปี 2561 ดัชนีนิกเคอิ จะขยับขึ้นมา 5% แต่ 31 มหาเศรษฐีที่ติดอยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้ กลับมีมูลค่าความมั่งคั่งลดลงจากปีก่อนหน้านี้ ทั้งเมื่อรวมกันแล้ว ความมั่งคั่งของ 50 มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในญี่ปุ่น มีมูลค่าอยู่ที่ 178,000 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากระดับ 186,000 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้

ซัน ซึ่งครองตำแหน่งบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยสุดของญี่ปุ่น ร่วงจากอันดับ 1 ลงมาอยู่ในอันดับ 2 ของการจัดอันดับในปีนี้ แม้ว่าราคาหุ้นของซอฟท์แบงก์ จะช่วยทำให้เขามีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 2,100 ล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 24,000 ล้านดอลลาร์ก็ตาม

ส่วนยานาอิ ก้าวขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของญี่ปุ่นอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่เขาเคยครองตำแหน่งนี้ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2559 จากมูลค่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น 5,600 ล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 24,900 ล้านดอลลาร์

ทรัพย์สินที่เพิ่มมากขึ้นของยานาอิ เป็นผลมาจากการทะยานขึ้นของมูลค่าบริษัทฟาสต์ รีเทลลิง ผู้ค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ที่ยานาอิ และครอบครัวถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 44%

Masayoshi Son e1526543431906
,มาซาโยชิ ซัน

มหาเศรษฐีญี่ปุ่นอีกรายหนึ่งที่ร่ำรวยเพิ่มขึ้นอย่างมากคือ “ทาเคมิตสึ ทาคิซากิ” ที่มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น 1,000 ล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 18,600 ล้านดอลลาร์ ติดอันดับ 3 ของการจัดอันดับครั้งนี้ โดยทาคิซากิ เป็นผู้ก่อตั้ง “คีย์เอ็นซ์ ” ผู้ผลิตเซนเซอร์รายใหญ่ของโลก ซึ่งมีธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเรื่องในจีน ที่นำเซนเซอร์ของบริษัทเข้าไปในการติดตามการดำเนินงานของเครื่องจักร และหุ่นยนต์ในโรงงาน

ส่วนอันดับ 4 ตกเป็นของเจ้าพ่ออุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่าง “โนบุทาดะ ซาจิ” และครอบครัว ที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์มูลค่า 10,800 ล้านดอลลาร์ โดยซาจิ เป็นประธานกรรมการบริหาร “ซันโตรี โฮลดิ้งส์ ” บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ของประเทศ และอันดับที่ 5 คือ ฮิโรชิ มิกิตานิ ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ ราคูเท็น ผู้ค้าปลีกอีคอมเมิร์ซ รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ด้วยมูลค่าสินทรัพย์สุทธิที่ 6,000 ล้านดอลลาร์

การจัดอันดับในปีนี้ ยังมีมหาเศรษฐีที่หลุดไปจากโผด้วยจำนวนหนึ่ง รวมถึง “โยชิโกะ ชิโนฮาระ” ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าเป็นมหาเศรษฐีหญิงระดับพันล้านดอลลาร์ ที่สร้างความร่ำรวยขึ้นด้วยตัวเองคนแรกของญี่ปุ่น ที่หลุดจากโผไป หลังจากราคาหุ้นของ “เพอร์ซัล โฮลดิ้งส์” บริษัทให้บริการด้านการจัดหาพนักงานชั่วคราว ที่เธอก่อตั้งขึ้นมา มีมูลค่าหายไปมากกว่า 1 ใน 3 เมื่อปีที่แล้ว

Avatar photo