World News

จีน-สหรัฐจ่อตั้งสนง. คุมข้อตกลงการค้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ “สตีเวน มนูชิน” ระบุ สหรัฐ และจีน เห็นพ้องในกลไก ที่จะช่วยให้สหรัฐมั่นใจได้ว่า รัฐบาลปักกิ่งได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่จะเกิดขึ้นในข้อตกลงการค้าระหว่าง 2 ฝ่าย

49cacba3337e7d02fe4d1231208545f6e109955d
สตีเวน มนูชิน

“เราค่อนข้างมีความเห็นพ้องกันในเรื่องกลไกการควบคุม เราเห็นพ้องกันว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะจัดตั้งสำนักงานตรวจสอบขึ้นมา เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น”
ที่ผ่านมา รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความกังวลถึงเรื่องที่ จีนจะปฏิบัติตามคำมั่นที่ให้ไว้ในการเจรจาการค้าหรือไม่ ซึ่งการตัดตั้งกลไกดูแลนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญของการเจรจา

อย่างไรก็ดี นายมนูชินไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบทลงโทษกรณีเกิดการละเมิดข้อตกลง หรือว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากเกิดการขึ้นภาษีตามที่วางแผนไว้

รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยังปฏิเสธที่จะให้กรอบเวลาที่ชัดเจนถึงการบรรลุข้อตกลงเจรจาการค้า ที่ทั้ง 2 ฝ่ายตั้งความหวังที่จะลงนามในการประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

“เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ที่จะได้พบกัน และเราหวังว่า เราสามารถจัดการเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว แต่เราจะไม่ไปกำหนดเส้นตายตามอำเภอใจ” นายมนูชิน ระบุ

Avatar photo