Politics

เตือน!! แค่ข้อความในโทรศัพท์เสี่ยงถูกห้ามเข้าออสเตรเลีย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวระวังข้อความในโทรศัพท์ และใน Social Media ชี้อาจทำให้ถูกปฏิเสธเข้าประเทศหรือถูกดำเนินคดีได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ข้อความในโทรศัพท์ และใน Social Media อาจทำให้ถูกปฏิเสธเข้าประเทศออสเตรเลีย หรือถูกดำเนินคดีได้

56547324 1040718299451579 8574052511608995840 n

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดและเคร่งครัดของกฎระเบียบการเข้าเมือง ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยว หรือมาศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย ควรศึกษาหาข้อมูลในกฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ มิฉะนั้นอาจถูกปฏิเสธในการเข้าประเทศได้

ในการเข้าประเทศ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง อาจมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในการเดินทาง และมีสิทธิขอตรวจสัมภาระที่พกพามา รวมถึงโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ โดยการส่งข้อความ หรือโพสต์ข้อความใน Social Media ต่าง ๆ แม้ว่าจะเป็นเรื่องล้อเล่นเพื่อความสนุก คึกคะนอง แต่หากเกี่ยวพันว่าไม่ได้เดินทางมาตามจุดประสงค์ที่ระบุไว้ หรือเกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของสนามบิน เจ้าหน้าที่อาจปฏิเสธการเข้าประเทศและส่งตัวกลับประเทศไทย หรือถูกดำเนินคดี

ตามระเบียบแล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของประเทศออสเตรเลียมีสิทธิขอตรวจดูข้อมูลในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และ Flash drive , External hard disk เป็นต้น หากเจ้าหน้าที่พบว่าข้อมูลในเครื่องมีสิ่งที่สื่อให้เห็นถึงการกระทำที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่สามารถจับกุม และตั้งข้อหาได้

สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้ทุกคนระมัดระวังและรักษาข้อกำหนด หรือกฎระเบียบของแต่ละประเทศที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยก่อนการเดินทาง ควรศึกษาข้อมูลของสายการบินและข้อมูลของประเทศต้นทางและปลายทางที่จะเดินทางไปด้วยทุกครั้งก่อน เพื่อความสะดวกปลอดภัยและความรวดเร็วในการเดินทาง

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK