Politics

อย่าบุ่มบ่าม!! ‘พปชร.’ กำชับว่าที่ส.ส.ใหม่อย่าทำตัวขัดเงื่อนไขเรื่องคุณสมบัติ

“พปชร.” กำชับว่าที่ ส.ส. อย่าบุ่มบ่ามทำอะไรอันเป็นเหตุให้ขัดคุณสมบัติ ย้ำเดินหน้านโยบายตามที่สัญญากับประชาชนทันทีแม้ยังไม่เป็นรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้มีประชุมคณะผู้บริหาร แกนนำพรรค และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ภาคต่างๆ ของพรรค โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานภาพรวมผลการเลือกตั้งของพรรค รวมถึงจำนวน ส.. พรรคที่ได้ ข้อร้องเรียนต่างๆ และแนวทางปฏิบัติก่อนการจัดตั้งรัฐบาล

พปชร. e1554894707879

จากนั้นช่วงบ่าย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ได้เป็นประธานประชุมว่าที่ ส..ของพรรค โดยมีแกนนำพรรค และว่าที่ ส..เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง โดยกล่าวว่า แม้มีพื้นที่ที่พรรคไม่ได้ ส.. อย่างที่คาดการณ์ ก็ต้องให้กำลังใจกันและกัน เพราะทุกคนเป็นพลังประชารัฐเต็มตัว พรรคจะอยู่ต่อไป พรรคจะเป็นสถาบันทางการเมืองที่ถาวร ทำอะไรใหม่ๆ ให้ประเทศไทยในช่วงเปลี่ยนผ่าน จะไม่ทอดทิ้งกัน     

ทั้งนี้ พรรคเกิดขึ้นเพราะเห็นว่าประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องก้าวไปข้างหน้าให้ได้ ก้าวข้ามวังวนเดิม และก้าวข้ามความขัดแย้งที่มี เพื่อให้ประชาชนได้มีความหวังและมีอนาคต และมีงานที่จะต้องทำด้วยกันอีกมาก เช่น การเดินหน้าการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงเตรียมการขับเคลื่อนนโยบายที่นำเสนอต่อประชาชน เพราะพูดแล้วทำได้จริง และทำทันที จะไม่ทิ้งสัญญาของพรรค

นอกจากนี้ จะต้องเตรียมการหากมีการเลือกตั้งซ่อม โดยเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลจะเดินตามกรอบเวลา และขั้นตอนที่กำหนดไว้แล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พรรคไม่ได้อยู่เฉยๆ ส่วนเรื่องการเมืองมีหลักการสำคัญ คือ พรรคจะไม่ทำตัวเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง จะทำงานโดยไม่ไปเสียเวลากับเรื่องเหล่านี้ จะไม่ทำให้เสียศรัทธากับประชาชนที่ให้มา วันนี้ (10เม.ย.) มีเป้าหมายชัดเจน

พปชร 1 e1554894781264

“ช่วงเวลานี้มีพระราชพิธีสำคัญ อยากให้พวกเรามีส่วนร่วมและคำนึงถึงพระราชพิธีด้วย สิ่งที่เราน่าจะทำในตอนนี้ คือ การขับเคลื่อนนโยบายที่ประกาศไว้ ไม่ว่าจะเป็นด้านเกษตร สวัสดิการ การเตรียมคนไทยสำหรับโลกใหม่ จะทำทันทีแม้ยังไม่เป็นรัฐบาล เพราะพรรคเป็นสถาบันการเมืองที่ถาวร จะจัดลำดับความสำคัญของนโยบาย เพื่อทำให้พี่น้องประชาชนได้เห็น และจะนำเสนอต่อรัฐบาลว่าเป็นนโยบายที่มีประโยชน์”

อย่างไรก็ดี พรรคมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งและประธานประจำภาคอยู่แล้ว จะแปลงมาเป็นกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และยึดโยงไปสู่ระดับภาค เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็น ว่าที่ ส., หรือสมาชิกพรรคก็ตาม อยากเชื่อมโยงกันไว้เพื่อให้ทำงานด้วยกันอย่างใกล้ชิดในระยะยาวต่อไป ขณะนี้ถือว่าประสบความสำเร็จชั้นแรกมาแล้วอย่างงดงาม

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า สำหรับจำนวน ส.. ที่พรรคจะได้ มีวิธีคำนวณซึ่งคิดว่าจะใกล้เคียงที่สุด โดยจะได้ ส..แบบบัญชีรายชื่อ 19 คน เมื่อรวมกับจำนวน ส..แบบแบ่งเขต 97 คน ตัวเลข ส..ของพรรคตอนนี้จะอยู่ที่ 116 คน ซึ่ง ส..แบบแบ่งเขต ทั้ง 97 คน มี ส..เก่า 37 คน และเป็น ส.. ครั้งแรก 60 คน ซึ่งไม่นับ ส..บัญชีรายชื่อ

พปชร 2 e1554895020629

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวกล้าบอกว่าพลังประชารัฐเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ ไม่ได้แตกต่างจากพรรคที่บอกว่าเป็นคนรุ่นใหม่เท่าไร เมื่อตัวเลขเป็นอย่างนี้จึงมีงานต้องทำอีกเยอะ เบื้องต้นสิ่งที่สำคัญที่สุดต้องระวังอย่าให้ผิดคุณสมบัติ มีคนบอกว่าชนะแล้วจะบวชแก้บน ขอย้ำว่าช่วงนี้อย่าเพิ่งบวช เพราะถ้าบวชแล้วจะผิดคุณสมบัติที่ห้ามเป็นภิกษุ สามเณร จึงต้องรีบเตือนกันไว้ ซึ่งต้องดูให้ดี ช่วงนี้จะทำอะไรอย่าบุ่มบ่าม

ขณะเดียวกัน เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลไม่ควรให้ของขวัญหรือสิ่งของใดๆ เพราะไม่สามารถทำได้ ต้องเข้มกันไว้ก่อน อย่าเพิ่งไปมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ เพราะ กกต. ยังไม่ได้รับรอง

ปัจจุบันพรรคได้ร้องเรียนเรื่องการเลือกตั้งต่อ กกต. 22 เขต และพรรคถูกร้องเรียนด้วย 27 เขต โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้ง ภาคอีสาน เป็นผู้ประสานงาน

ส่วน 27 เขตที่มีผู้ร้องเรียน ได้มอบให้นายอนุชา นาคาศัย กรรมการบริหารพรรค ดูแลเรื่องดังกล่าว จึงให้อยากให้ว่าที่ ส..ดูรายละเอียดและสำนวนให้ดี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight