Politics

ไม่สร้างเงื่อนไข!! ‘อุตตม’ ย้ำ ‘พปชร.’ ไม่ขอเป็นพรรคสร้างขัดแย้ง

“พลังประชารัฐ” ยันไม่ขอมีส่วนสร้างความขัดแย้ง ย้ำ “กกต.” ต้องชัดเจนคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ลั่นจุดยืนเดิมเสนอ “ประยุทธ์” นั่งนายกฯต่อไป ชี้อย่ากังวลเรื่องทางตันทางการเมือง และไม่คิดเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

3 e1554892263901

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังการประชุมทำความเข้าใจว่าที่ ส.ส. ของพรรค ทั้ง 116 คน ว่า พรรคได้มีการชี้แจงหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานของในช่วงเวลานี้ให้กับว่าที่ ส.ส. พรรค ทั้งในเรื่องการเมืองที่พรรคจะดำเนินการตามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่กำหนดไว้ ในกรอบเวลาที่มีอยู่

ทั้งนี้ พรรคมีหลักการว่าจะไม่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และจะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ทั้งจะเดินหน้าเตรียมการขับเคลื่อนนโยบายที่ได้นำเสนอไว้กับประชาชน ซึ่งพรรคจะไม่ทำให้เสียเวลาและศรัทธาของประชาชน ทั้งเรื่องของเกษตรกรรม สวัสดิการ และปัญหาฝุ่นละอองหมอกควัน ถ้าได้มีโอกาสเข้าไปรับใช้ประชาชน จะทำได้ทันทีและทำได้จริง

นายอุตตม กล่าวต่อว่า พรรคยังมีความมั่นใจในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องทำไปตามขั้นตอน ซึ่งต้องรอให้ กกต. แถลงรับรองอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม เมื่อถึงตรงนั้นก็จะมีความชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตาม เรื่องความชัดเจนเรื่องตัวเลข ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ของ กกต. นั้น ทุกเรื่องสังคมต้องการให้เกิดความชัดเจน

อย่างไรก็ดี พรรคเรียกร้องให้ กกต. ทำสิ่งเหล่านี้ให้มีความชัดเจนมากที่สุด เพื่อให้ฝ่ายการเมืองสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และประชาชนก็จะมีความเข้าใจ รวมถึงเชื่อมั่นในการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนหลักการร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่นๆ นั้น เบื้องต้นต้องมีอุดมการณ์ร่วมกัน และสอดรับกับพรรคพลังประชารัฐ โดยสนับสนุนประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นอกจากนี้ รวมถึงนโยบายที่เสนอต่อประชาชนไปของแต่ละพรรคมีอะไรสอดคล้องกับพลังประชารัฐบ้าง ซึ่งเป็นหลักกว้าง แต่รายละเอียดต้องรอตัวเลขจำนวน ส.ส. ออกมาอย่างเป็นทางการก่อน สำหรับพรรคที่มีแนวคิดเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญได้ผ่านประชามติจากประชาชนมาแล้ว สมควรใช้ให้เห็นก่อนว่าเป็นอย่างไร แต่ถ้าประชาชนต้องการให้แก้ไข เชื่อว่าอนาคตมีกระบวนการอยู่แล้ว

หัวหน้าพรรค กล่าวด้วยว่า เรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น พรรคไม่เคยและไม่มีแนวคิดเสนอทางเลือกนี้ เพราะพรรคเดินหน้าภายใต้กรอบองของรัฐธรรมนูญ และยึดมั่นในกฎเกณฑ์การเลือกตั้ง สำหรับเรื่องการหารือกับพรรคเล็กต่างๆ ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่ทำอยู่ แต่ยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไร และคงไม่มีใครไปพูดอะไรที่ทำให้ผูกมัดได้ตอนนี้

1 e1554892346113

อย่างไรก็ตาม พรรคยืนยันจุดยืนเดิมและจุดยืนเดียวในการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯในนามพรรคต่อไป และอย่ากังวลว่าจะมีปัญหาเดทร็อคการเมือง ซึ่งอย่างไปคิดถึงตรงนั้นเพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิด ต้องเชื่อไว้ก่อนว่าจะสามารถเดินไปสู่จุดที่คนไทยอยากเห็น คือ การเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาล และทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และมองข้างหน้าอย่างมีอนาคต

ส่วนเรื่องรัฐบาลผสม ถือเป็นเรื่องปกติในระบบการเมืองของประเทศไทยและอีกหลายประเทศ แต่จะมีผลอย่างไรต้องรอดู ว่าหน้าตาของรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นอย่างไร ผลงานจะเข้าตาประชาชนหรือไม่ ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลจะใช้เวลาเร็วหรือไม่นั้น ส่วนตัวตอบไม่ได้ คงต้องหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ ก่อน

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า พรรคได้ทำความเข้าใจกับว่าที่ส.ส.ของพรรค กับข้อควรปฏิบัติตนในช่วงนี้ รวมถึงพื้นที่ที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม รวมถึงเรื่องร้องเรียนต่างๆ ยืนยันว่าพรรคจะร่วมกับว่าที่ส.ส.ทุกคนในการขับเคลื่อนนโยบายของพรรค หรือการรวบรวมปัญหาจากประชาชนไปสู่การขับเคลื่อนของพรรค เพื่อให้ประโยชน์ตกที่ประชาชนโดยตรง

“เราจะทำงานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การเป็นสถาบันของพรรค ที่ไม่ใช่เป็นการเพื่อตั้งขึ้นมาสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ขอให้เชื่อมั่นว่าพรรคเราจะทำหน้าที่ได้สมกับความไว้วางใจที่มอบให้”นายสนธิรัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมว่าที่ ส.ส. และสมาชิกพรรค ยังได้เปิดโอกาสให้ ส.ส. สมาชิกพรรค รวมถึงสื่อมวลชน เข้าร่วมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในพรรค เนื่องในวันปีใหม่ไทย หรือ เทศกาลสงกรานต์ ได้แก่ นายอุตตม นายสนธิรัตน์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ภาคอีสาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานเฉพาะกิจในการรณรงค์การเสียงเลือกตั้ง นายสุชาติ ตันเจริญ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ แกนนำพรรค โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight